Mạng lưới cá dự đoán bão

25/05/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ đang nghĩ cách tận dụng mạng lưới thẻ kết nối qua vệ tinh được gắn trên nhiều loài cá lớn ở Vịnh Mexico để đo nhiệt độ biển khơi và từ đó đoán được độ mạnh yếu của một cơn bão.

 Mạng lưới cá dự đoán bão
Một con cá mập được gắn thiết bị theo dõi nhiệt độ và độ mặn của biển - Ảnh: RJ Dunlap Marine Conservation Program

Các nhà khoa học tự tin có thể dự đoán lực sát thương của một cơn bão dựa vào sự hỗ trợ của 750 cá mập, cá ngừ, cá cháo và cá kiếm dọc theo Vịnh Mexico.

Theo The Houston Chronicle, nhóm chuyên gia của Đại học Miami (Mỹ) đã gắn thiết bị theo dõi lên động vật biển trong suốt 1 thập niên qua, nhằm ghi lại dữ liệu về nhiệt độ nước biển và độ mặn ở những độ sâu khác nhau.

Gần đây, họ phát hiện những thông số nhiệt độ này trên thực tế có thể đóng vai trò làm tín hiệu cảnh báo quan trọng đối với người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bão.

Mùa bão mạnh hay yếu phụ thuộc phần lớn vào lượng nước ấm hình thành trong khu vực, và cộng đồng cá sẽ đóng vai trò như các cảm biến sinh học, cung cấp chính xác những thay đổi về nhiệt độ của nước biển.
 
Khi cá ở gần mặt nước hoặc trồi lên trên, thiết bị theo dõi sẽ được kích hoạt, truyền dữ liệu lên vệ tinh và từ đó chuyển đến các bộ phận liên quan.

Phi Yến

>> Dự báo bão
>> Bản tin dự báo bão còn khó hiểu đối với người dân
>> Dự báo bão dễ hơn dự báo mưa
>> Dự báo bão của các cơ quan nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.