Măng tây biến hóa trong bếp Việt

03/05/2020 13:03 GMT+7

Tôi nhớ cảm giác mình mắt tròn mắt dẹt khi nhìn mức giá “trên trời” của một đĩa măng tây xào tỏi tại một nhà hàng. Lúc đó, tôi chỉ tự hỏi, có gì trong những cọng măng tây xanh xanh này vậy?

Măng tây là loại thực phẩm có nguồn gốc từ châu Âu và du nhập vào nước ta từ những năm 1960. Măng tây thuộc cây thân thảo, họ Lily, có tên khoa học là Asparagus Officinalis. Có 3 loại măng tây là măng tây xanh, măng tây trắng và măng tây tím. Nước ta đã trồng được măng tây xanh, chủ yếu tập trung ở nhiều tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ.
Măng tây ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích không chỉ vì vị ngon, giòn, thanh, mà còn vì chứa đựng trong nó vô vàn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi cọng măng tây đều chứa vitamin A, B, C, D, K cùng hàng loạt vi chất dinh dưỡng khác như can xi, ma giê, kẽm, rutin, a xít folic, thiamin, chất xơ, protein... Ở một số nước, ngoài chế biến món ăn, người ta còn xay măng tây lấy nước uống để tăng cường sức khỏe.
Kể từ khi được trồng ở VN và được “thử lửa” trong gian bếp Việt, thì măng tây được biến hóa thành nhiều món vô cùng phong phú như: măng tây chần, măng tay áp chảo, măng tây xào tỏi, canh măng tây hoặc cháo măng tây cho bé ăn dặm...
Riêng tôi, vô cùng mê mẩn món măng tây cuộn thịt xông khói. Măng tây rửa sạch, cắt bỏ khoảng 5 cm phần gốc. Thịt cuộn xông khói có bán ở các chợ hay siêu thị, nếu không thích, vẫn có thể làm món này với thịt ba chỉ. Nấu nồi nước sôi, bỏ măng tây vào luộc sơ qua. Măng tây vừa chín mềm thì vớt ra, bỏ vào nước đá lạnh ngay để giữ măng giòn ngọt.
Thịt xông khói quết thêm lớp phô mai lên bề mặt, sau đó cuộn tròn cùng cọng măng tây. Dùng tăm ghim chặt thịt và măng tây vừa cuộn để khỏi bị bung trong quá trình chiên. Cho dầu ăn vào chảo, thả từng cuộn thịt măng tây vào và chiên đều các mặt rồi cho ra đĩa. Món này có thể dùng kèm nước tương, hoặc tương ớt chua ngọt.
Măng tây không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn dễ dàng chế biến được nhiều cách để tạo sự phong phú cho bữa cơm gia đình hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.