Mạng yêu thương... thật nhỏ

05/02/2016 06:35 GMT+7

Chăm chỉ 'hoạt động' trên mạng xã hội mênh mông và tin rằng mình đang duy trì, chăm sóc tốt các mối quan hệ, có khi nào bạn chợt nhận ra một số mối quan hệ đã chìm nghỉm trên dòng thác newsfeed?

Chăm chỉ 'hoạt động' trên mạng xã hội mênh mông và tin rằng mình đang duy trì, chăm sóc tốt các mối quan hệ, có khi nào bạn chợt nhận ra một số mối quan hệ đã chìm nghỉm trên dòng thác newsfeed?

Mạng yêu thương... thật nhỏMinh họa: DAD
1. Nhân ngày thôi nôi con trai, tôi mua tặng ông bà ngoại của cháu một chiếc smartphone có màn hình rõ to, tạo một tài khoản Facebook cho hai ông bà. “Con sẽ thường xuyên đưa hình cháu lên, ba mẹ ở xa chỉ việc nhấn vào cái biểu tượng này là thấy cháu liền” - tôi giới thiệu. “À mà ba mẹ nhớ lai (like) với còm (comment) nha” - tôi nhắc.
Ông bà ngoại tỏ ra rất hứng thú với “phây”. Ngày nào ông bà cũng vào like và khen cháu, rồi “còm” để dặn dò đủ chuyện, từ nhắc cho cháu tắm nắng tới việc mẹ cháu nên ăn uống thế nào... khiến tôi rất yên tâm.
Được một thời gian ông bà ít vào Facebook dần. Nick của ông bà lâu lắm rồi không sáng. “Thôi con ơi, lâu lâu ba mẹ nhớ cháu thì xuống thăm được rồi. Chứ trên đó tụi bây toàn nói chuyện của tụi bây, đọc có hiểu gì đâu mà còm” - ba tôi nói.
2. Sinh nhật cô bạn thân trôi qua hơn 3 tháng tôi mới giật mình nhớ ra. Chết thật... có năm nào mình quên chúc mừng đâu. Tôi rủ nó đi ăn để nói lời chúc muộn và ấp úng xin lỗi bởi sự đãng trí của mình.
“Bà đâu có đãng trí, mà do tui đã tắt chức năng nhắc ngày sinh nhật trên Facebook đó” - cô bạn thản nhiên. Rồi nó tránh nhìn tôi: “Ừm, nói chứ... tui cũng muốn thử xem những ai thiệt tình nhớ tới sinh nhật mình...”.
Tôi ngượng ngùng tỏ sự quan tâm bằng cách nhắc nó rằng lâu lắm rồi không đọc được status nào mới của nó. “Tui không có nhu cầu chia sẻ với đám đông” - nó giải thích. “Sự thờ ơ, hay quan tâm một cách hời hợt của người khác trước những điều tui chia sẻ khiến tui cảm thấy trên mạng mình lạc lõng còn hơn ở ngoài đời thực”.
Bạn tôi là một người hướng nội. Thế mà ai đó đã cho rằng mạng xã hội là phương thức chia sẻ, bộc lộ bản thân hết sức thích hợp cho tuýp người này!
3.  “Mail hay điện thoại của em bị hack hả? Sao tự nhiên đưa anh vô danh sách người thân yêu nhất vậy?” - giọng nói đầy lo lắng của đức ông chồng qua điện thoại khiến tôi bật cười. Chả là anh mới nhận được tin nhắn thông báo tôi đã kết nạp anh vào “12 người thân yêu nhất” từ Lief, một ứng dụng miễn phí trên App Store và Google Play mới ra mắt cuối năm vừa rồi.
Tôi khá bất ngờ khi biết người xây dựng ứng dụng này là Marco Van Aggele, một doanh nhân người Hà Lan đã làm việc ở VN gần 10 năm nay. Công việc liên tục cuốn anh đi, khiến anh không thể thường xuyên ở bên cha mẹ và dành nhiều thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Năm 2011, trong những khoảnh khắc cận kề cái chết trên một chuyến bay, anh nghĩ tới các con còn nhỏ - liệu lớn lên chúng có biết cha mẹ đã yêu thương chúng đến chừng nào; nghĩ tới gia đình nội ngoại ở hai đất nước khác nhau - nếu có điều gì xảy ra với anh làm sao họ có thể gắn kết với nhau? Một thời gian sau, nhận được tin người anh trai của mình đã qua đời, trong lòng Marco dâng lên cảm giác hối tiếc vì đã không gần gũi, chia sẻ với anh trai nhiều hơn.
Và Lief (trong tiếng Hà Lan nghĩa là “yêu thương”) ra đời với mục đích tạo ra một không gian mạng thật sự riêng tư để thắt chặt kết nối với 12 người quan trọng nhất trong đời mình. Marco cho biết, theo một khảo sát tại Mỹ, mỗi người có khoảng 200 - 300 người bạn, nhưng ngoài người thân thì chỉ có khoảng 9 người bạn thật sự thân thiết. Những chia sẻ gồm hình ảnh, bài viết, video... trên mạng xã hội mini này sẽ là “của để dành” đầy yêu thương cho người thân và bạn bè.
“Đời người có được những tri kỷ thân thiết, để yêu thương và được yêu thương là cả một phúc phần lớn. Họ vẫn luôn ở đó, không bao giờ lên tiếng đòi hỏi ta phải chú ý tới họ nhiều hơn. Nhưng đừng nhầm lẫn rằng họ im lặng nghĩa là ta đang làm điều đúng đắn. Hãy hành động, và trao họ những quan tâm đủ đầy khi còn có thể” - Marco nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.