Mảnh vỡ nghi của MH370 cho thấy Úc có thể đã tìm sai chỗ

05/08/2015 17:11 GMT+7

(TNO) Đường đi của mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion, nếu được xác nhận là của chiếc máy bay MH370, sẽ cho thấy các đội tìm kiếm do Úc dẫn đầu có thể đã "đào xới" ở sai chỗ trên vùng Nam Ấn Độ Dương suốt hơn một năm qua.

(TNO) Đường đi của mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion, nếu được xác nhận là của chiếc máy bay MH370, sẽ cho thấy các đội tìm kiếm có thể đã "đào xới" ở sai chỗ trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương suốt hơn một năm qua. Khu vực máy bay MH370 rơi có thể nằm ở phía đối diện của nơi họ làm việc, theo kết quả một cuộc phân tích độc lập.

Mảnh vỡ nổi tiếng tìm thấy trên đảo Reunion ngày 29.7.2015, nghi của máy bay MH370 - Ảnh: Reuters
Cuộc phân tích trên là của nhà vật lý Thụy Điển Henrik Rydberg, người đã cùng các đồng nghiệp tiến hành điều tra độc lập về vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 chở theo 239 người biến mất không để lại dấu vết nào từ ngày 8.3.2014 tới khi mảnh vỡ kể trên được tìm thấy trên đảo Reunion trên Ấn Độ Dương hồi tuần trước, theo tờ Daily Mail ngày 5.8.
Theo kết quả phân tích trên, khu vực đang chôn xác chiếc máy bay mất tích có thể là phía nam Ấn Độ Dương, nằm ở đầu phía bắc của nơi mà Cơ quan an toàn giao thông Úc đang "đào xới" tìm kiếm suốt năm qua.
Báo cáo của giáo sư Rydberg cho rằng cả Reunion hay đảo quốc Mauritius ở gần đó đều không phải là nơi đầu tiên mảnh vỡ "đáp" xuống, mà là nơi khả dĩ nhất, theo tính toán của các chuyên gia trong đội nghiên cứu của ông, được khoanh vùng trong 120 dặm vuông, có tọa độ trung tâm ở 34 độ vĩ Nam, 94 độ kinh Đông.
Một báo cáo mới của Cơ quan an toàn giao thông Úc (ATSB), công bố hôm 4.8 cho biết hầu hết các phân tích mới nhất về đường đi của mảnh vỡ cũng kết luận nó đã trôi về phía bắc và sau đó là phía tây so với điểm rơi của máy bay.
Cuộc tìm kiếm tung tích máy bay MH370 diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhưng chưa mang lại một kết quả nào - Ảnh: AFP
 
Sơ đồ khu vực tìm kiếm hiện tại so với nơi tìm thấy mảnh vỡ máy bay nghi của MH370
Báo cáo của ATSB cho biết các phân tích về sóng, gió và hải lưu cho thấy một mảnh vỡ xuất phát từ Ấn Độ Dương có thể trôi đến Reunion, tuy nhiên chỉ một mảnh vỡ kể trên không thể giúp khoanh vùng lại khu vực tìm kiếm.
Trong một diễn biến khác, hãng truyền thông BBC đưa tin các chuyên gia Pháp - cùng với sự cộng tác của chuyên gia Malaysia và Úc, đang cùng nhau kiểm tra kỹ lưỡng phần mảnh vỡ cánh máy bay tại thành phố Toulouse (Pháp). Kết luận chính thức có thể có trong ngày hôm nay hoặc trong tuần này, theo giới chức Pháp.
Dù thế, cho tới nay hầu như tất cả mọi cuộc kiểm tra không chính thức đều cho rằng mảnh vỡ được tìm thấy, vốn đã được xác định thuộc về máy bay Boeing 777, là của chiếc MH370 kể trên. Nếu điều này được xác nhận, đây sẽ là tung tích đầu tiên về chiếc máy bay sau gần 1 năm rưỡi mất tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.