Máy bay MH370 có rơi ở Campuchia?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/09/2018 14:36 GMT+7

Một công ty vệ tinh Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết mới đây cho rằng máy bay MH370 bị rơi xuống một cánh rừng ở Campuchia.

Một lãnh đạo công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang, trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) cho biết công ty đã cho 10 vệ tinh thương mại chụp ảnh khu vực được cho là nơi máy bay MH370 rơi ở Campuchia.
Hoàn Cầu Thời báo đưa tin những hình ảnh chụp ngày 5.9 không nói lên được gì nhiều vì bị mây che phủ gần hết nhưng hình ảnh gửi về vào cuối ngày 6.9 cho thấy không có xác máy bay hay mảnh vỡ nào tại khu vực nói trên. Công ty Chang Guang thông báo sẽ phân tích tiếp các hình ảnh do vệ tinh gửi về sau.
Ảnh vệ tinh chụp ngày 5.9 do công ty Chang Guang của Trung Quốc tại khu vực ở Campuchia Ảnh chụp màn hình ecns.cn
Máy bay Boeing 777-200, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh biến mất bí ẩn vào ngày 8.3.2014. Mọi cuộc tìm kiếm đến nay đều vô vọng.
Hôm 3.9, ông Ian Wilson sống ở Anh tự nhận đã nhìn thấy hình ảnh của một chiếc máy bay tại vùng núi ở Campuchia trong khi xem ứng dụng Google Earth. Địa điểm này gần nơi mà máy bay MH370 bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, theo dữ liệu do Malaysia Airlines cung cấp cho Bộ Giao thông Malaysia trước đây.
[VIDEO] Máy bay MH370 mất tích trong rừng rậm Campuchia?
Tuy nhiên, thông tin này bị tuyên bố là không chính xác theo báo cáo cuối cùng của vụ điều tra máy bay MH370 mất tích do Malaysia công bố hồi cuối tháng 7. Báo cáo dẫn phân tích từ radar và vệ tinh xác định rằng máy bay đã quay trở lại bán đảo Malaysia và tiến về phía Ấn Độ Dương. Dù vậy, các nhà điều tra không loại trừ khả năng nào và cũng không đưa ra kết luận chính thức về vụ mất tích trong báo cáo này.
Theo tờ Daily Star, ông Wilson nói là một nhà sản xuất video và rất thường xuyên theo dõi Google Earth. Theo hình ảnh mà ông này cung cấp cho Daily Star, chiều dài của chiếc máy bay được ước tính là 70m, dài hơn so với kích thước của Boeing 777-200 (63,7 m). Tuy nhiên, ông Wilson giải thích rằng có một khoảng cách giữa phần đuôi và thân máy bay, do đó có thể suy luận là máy bay bị gãy làm 2 nên mới dài hơn kích thước bình thường.
Máy bay mà ông Wilson phát hiện có chiều dài khoảng 70 m Ảnh chụp màn hình Daily Star
Ông Wilson tuyên bố sẽ đến khu vực nói trên ở Campuchia để tìm kiếm xác máy bay bằng trực thăng. “Trong trường hợp xấu nhất là tôi sai thì chỉ phí chút thời gian và tiền bạc. Nhưng nếu tìm ra thì tôi sẽ là triệu phú”, ông Wilson nói, ám chỉ đến khoản tiền 70 triệu USD mà chính phủ Malaysia từng đề nghị trả cho công ty Ocean Infinity hồi tháng 1 nếu công ty này tìm ra xác máy bay MH370.
Giới chuyên gia ngay lập tức đặt nghi vấn về giả thuyết của ông Wilson và cho rằng có thể Google Earth chỉ tình cờ chụp được một máy bay nào đó bay ngang khu vực nói trên. Bên cạnh đó, nếu máy bay MH370 thật sự rơi xuống Campuchia thì khó có khả năng người dân và nhà chức trách nước sở tại lại không phát hiện.
Liên quan đến việc truy tìm máy bay MH370, báo điện tử Gia Lai Online sáng 7.9 dẫn lời một người đàn ông giấu tên ở tỉnh này tự nhận đã tìm ra địa điểm máy bay rơi.
Người này nói cách đây 4 năm khi đang tìm thông tin hình ảnh vệ tinh trên Google Earth thì thấy một chiếc máy bay giống chiếc MH370 “trong một lòng hồ”. Ông này cho biết đã quay lại hình ảnh và clip trên Google Earth rồi đăng lên YouTube, nhưng cuối cùng “vì nhiều lý do” nên đã gỡ xuống.
Người này cho rằng thông tin và hình ảnh mà báo chí Anh gần đây đăng tải giống với hình ảnh của ông nhưng có dấu hiệu chỉnh sửa. Ông cũng nói hồ nước mà máy bay rơi xuống không nằm ở Campuchia nhưng không nêu cụ thể địa điểm. Tuy nhiên, người này tuyên bố “nếu Chính phủ Malaysia đồng ý thì sẽ xin phép các cơ quan chức năng thuê thợ lặn tìm kiếm”, đồng thời cam kết sẽ chịu mọi chi phí.
Quan chức Malaysia công bố báo cáo điều tra vụ máy bay MH370 mất tích hồi tháng 7 Reuters

Chiếc Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) chở theo 239 người đã mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014.

Chính quyền Malaysia từng tuyên bố MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương nhưng đến nay lực lượng tìm kiếm quốc tế vẫn chưa thể tìm thấy bất kỳ dấu vết máy bay này.

Trong những năm qua, tổng cộng 27 mảnh vỡ được phát hiện trên Ấn Độ Dương nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ được xác định là của chiếc Boeing 777 thực hiện chuyến bay MH-370 định mệnh.

Ngày 29.3, Malaysia chính thức kết thúc chuyến tìm kiếm do công ty Ocean Infinity của Mỹ thực hiện trên phạm vi 112.000 km2 ở Ấn Độ Dương mà không tìm thấy kết quả nào.

Đây là cuộc tìm kiếm lớn thứ hai, sau khi cuộc tìm kiếm trên khu vực 120.000 km2 Úc, Trung Quốc và Malaysia kết thúc vào năm 2017.

Ngày 30.7.2018, giới chức Malaysia công bố báo cáo điều tra cuối cùng về vụ MH370 nhưng không đưa ra kết luận cụ thể nào.

[VIDEO] Báo cáo cuối cùng vụ MH370: Vẫn không có kết luận rõ ràng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.