Máy bay có trùm Wagner trong danh sách hành khách hoạt động tốt cho đến 30 giây cuối

24/08/2023 08:38 GMT+7

Một máy bay Embraer-135 Legacy 600 từ Moscow đến Saint Petersburg bị rơi vào ngày 23.8, khiến 10 người bên trên, có tên thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của Wagner, thiệt mạng.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga ngày 23.8 thông báo một máy bay Embraer-135 Legacy 600 đã gặp nạn khi đang bay từ thủ đô Moscow sang thành phố Saint Petersburg. TASS dẫn thông báo của nhà chức trách cho biết máy bay rơi gần cao tốc M-10 và gần khu định cư Kuzhenkino thuộc vùng Tver, phía bắc Moscow. Không có thương vong phụ dưới mặt đất tại khu vực máy bay rơi nhưng toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Máy bay 'chở ông Prigozhin' bị rơi có lịch sử an toàn tốt - Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi máy bay tại vùng Tver của Nga ngày 23.8

REUTERS

Cơ quan Hàng không dân dụng Nga (Rosaviatsiya) công bố danh sách hành khách và tổ bay, trong đó có tên Yevgeny Prigozhin và Dmitry Utkin.

Ông Yevgeny Prigozhin là doanh nhân, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner trong khi ông Dmitry Utkin cũng là đồng sáng lập và giữ vai trò chỉ huy quân sự của Wagner.

Vụ rơi máy bay có trùm Wagner: Những gì đã được xác nhận?

Các hành khách còn lại gồm Sergey Propustin, Yevgeny Makaryan, Alexander Totmin, Valery Chekalov và Nikolay Matyuseyev. Ông Chekalov được nhắc tên trong danh sách cấm vận của Mỹ như là người thân cận của ông Prigozhin. Tổ bay gồm 3 người, trong đó cơ trưởng Alexey Levshin, cơ phó Rustam Karimov và tiếp viên Kristina Raspopova.

"Chuyến bay của máy bay Embraer-135 (EBM-135BJ) được thực hiện tuân thủ giấy phép bay được ban hành đúng trình tự", Rosaviatsiya nói. Chiếc máy bay thuộc sở hữu của công ty MNT-Aero, chuyên cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân.

Máy bay 'chở ông Prigozhin' bị rơi có lịch sử an toàn tốt - Ảnh 2.

Một máy bay Embraer-135 Legacy 600 tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg (Nga) ngày 9.5

REUTERS

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, máy bay dường như vẫn hoạt động bình thường cho đến khi lao xuống đất trong 30 giây cuối cùng.

Ông Ian Petchenik của trang theo dõi Flightradar24 nói với hãng tin Reuters rằng vào khoảng 3 giờ 19 phút giờ GMT (tức 10 giờ 19 phút giờ Việt Nam) tối 23.8, chiếc máy bay "đột nhiên lao thẳng xuống dưới. Chỉ trong 30 giây sau đó, máy bay đã rơi hơn 2.400 mét từ độ cao hành trình 8.500 mét".

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Petchenik nhận xét: "Chuyện gì đã xảy ra thì cũng xảy ra rất nhanh. Họ có lẽ cũng vật lộn [với máy bay] sau khi có chuyện xảy ra". Tuy nhiên trước cú rơi thì không có "dấu hiệu nào cho thấy có trục trặc gì với máy bay".

Theo Reuters, công ty Embraer của Brazil ngày 23.8 thông báo có hay tin một chiếc Legacy 600 bị rơi tại Nga. Công ty nói đã tuân thủ lệnh cấm vận của quốc tế lên Nga và không cung cấp dịch vụ bảo dưỡng hậu mãi cho máy bay từ năm 2019. Lệnh cấm vận ngăn các nhà chế tạo máy bay phương Tây cung cấp phụ tùng hay hỗ trợ cho máy bay hoạt động tại Nga.

Theo website International Aviation HQ, dòng Legacy 600 được đưa vào phục vụ từ năm 2002. Gần 300 chiếc đã xuất xưởng cho đến khi việc sản xuất bị ngừng vào năm 2020. Máy bay Legacy 600 có 2 động cơ, tầm bay tối đa khoảng 6.300 km, trần bay 12.000 m. Máy bay có thể chở 13 hành khách.

Máy bay này có độ tin cậy cao và đến nay chỉ có một vụ tai nạn được ghi nhận liên quan máy bay Legacy 600. Vụ việc xảy ra vào năm 2006 khi nó đụng phải một máy bay chở khách lúc đang bay từ nhà máy của Embraer tại Brazil sang Mỹ.

Dù bị hư hỏng phần đuôi nhưng phi công của chiếc Legacy 600 vẫn đáp thành công và không có người thương vong. Trong khi đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Gol Transportes Aereos của Brazil rơi xuống rừng Amazon và toàn bộ 154 người bên trên thiệt mạng. Cuộc điều tra sau đó cho rằng lỗi dẫn đến tai nạn là do tổ bay, không phải lỗi hỏng hóc máy bay.

Liên quan vụ rơi máy bay tại Nga, Reuters dẫn thông báo của Trung tâm nghiên cứu và ngăn ngừa tai nạn hàng không (CENIPA, Brazil) cho biết theo quy tắc quốc tế về việc điều tra tai nạn rơi máy bay, Nga sẽ dẫn đầu cuộc điều tra nhưng Brazil cũng có thể tham gia vì chiếc máy bay được sản xuất tại nước này. Tuy nhiên, trung tâm thông báo nhà chức trách Nga chưa liên hệ về vụ tai nạn mới nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.