Mẹo nhỏ cho xương chắc khỏe

11/07/2016 11:07 GMT+7

Loãng xương là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những khuyết tật ở người già.

Giữ xương khỏe là một trong những cách để giữ sức khỏe và ngăn ngừa chấn thương trong những năm về sau. Dưới đây là 5 bước cơ bản để giữ cho xương chắc khỏe dù ở bất cứ độ tuổi nào.
Ăn nhiều rau xanh
Rau có màu xanh thẫm như rau cải, súp lơ xanh, rau chân vịt chứa dồi dào canxi, giúp giữ cho xương khỏe và dẻo dai. Canxi là thành phần vô cùng quan trọng bảo vệ các mô xương. Ngoài rau xanh, hạt vừng, hạt lanh, cam, hạnh nhân, cá mòi cũng là nguồn phong phú của canxi.
Tắm nắng
Ngày nay, hầu hết mọi người đều thiếu Vitamin D. Vitamin D rất cần thiết trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi. Ngoài ra, vitamin D cũng chịu trách nhiệm cho việc duy trì năng lượng và thúc đẩy tâm trạng. Không quá khó để có được mức vitamin D lý tưởng, chỉ cần dành ra 20 phút mỗi ngày đắm mình dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng là đã có thể nạp đủ vitamin D cho cơ thể.
Cắt giảm caffeine
Theo About, nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra caffein là thủ phạm chính làm suy giảm các khoáng chất cần thiết giúp xương chắc khỏe. Do đó, nếu không muốn xương gặp rủi ro, hãy cắt giảm caffein và thay vào đó là những loại trà thảo dược hoặc trà xanh có chứa chất chống oxy hóa cao.
Bổ sung vitamin K và kali
Vitamin K và kali là hai chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết giúp duy trì lượng canxi trong cơ thể. Vitamin K có trách nhiệm giúp cơ thể tổng hợp protein cho xương săn chắc và cũng đồng thời có tác dụng giảm lượng canxi mà cơ thể bài tiết ra ngoài. Vitamin K được tìm thấy trong rau xanh đậm lá, rau họ cải và một số loại trái cây, như quả việt quất.
Trong khi đó, kali không chỉ giúp các dây thần kinh và cơ bắp giao tiếp tốt hơn, mà còn giúp trung hòa axit, hạn chế quá trình loại bỏ canxi ra khỏi cơ thể. Kail có nhiều trong chuối, khoai lang, khoai tây và nước dừa.
Siêng tập thể dục
Nghiên cứu cho thấy tập thể dục như: chạy, đi bộ, chống đẩy, lướt ván, leo cầu thang, nhảy dây… là cách tuyệt vời để ngăn ngừa mất xương. Ngoài ra, yoga cũng là một trong những phương pháp giúp duy trì xương dẻo dai và chắc khỏe. Theo các chuyên gia y tế, cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng cho xương sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã và bị thương trong cuộc sống sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.