Meta hé lộ thiết kế găng tay thực tế ảo

18/11/2021 08:23 GMT+7

Các giám đốc điều hành Meta Reality Labs vừa tiết lộ thiết bị đeo tay có thể chuyển tín hiệu thần kinh vận động thành các lệnh kỹ thuật số.

Theo Wired, chiếc găng tay xúc giác của Meta (tiền thân là Facebook) được thiết kế để người đeo có cảm giác chân thật khi cầm nắm đồ vật trong thế giới ảo.

Găng tay giúp gia tăng trải nghiệm xúc giác trong thế giới ảo

META

Michael Abrash (nhà khoa học chính của Meta Reality Labs) và Sean Keller (giám đốc nghiên cứu khoa học tại Labs) cho biết họ đã làm việc với găng tay xúc giác trong vòng vài năm và vẫn chưa thể công bố thiết bị này.

Abrash cho biết: "Đây là phần quan trọng, khó khăn và có nhiều rủi ro dài hạn nhất, nhưng một khi đã hoàn thành, thực tế ảo (VR) thực sự có thể trở thành một môi trường cho phép bạn làm mọi thứ".

Bên cạnh Meta, các công ty như HaptX, SenseGlove, Hi5 và Manus cũng đang nghiên cứu loại găng tay phối hợp với kính VR, ghi lại dữ liệu chuyển động của bàn tay và ngón tay. Bộ phận Meta Reality Labs đã mất 7 năm để nghiên cứu nguyên mẫu găng tay và cam kết chi ít nhất 10 tỉ USD cho các phần cứng, phần mềm và ứng dụng liên quan tới metaverse (đa vũ trụ ảo).

Sean Keller đeo găng tay xúc giác

meta

Abrash và Keller cho biết nguyên mẫu găng tay của Meta sử dụng công nghệ vi lưu (microfluidic), khiến thiết bị trở nên khác biệt so với những chiếc găng tay khác trên thị trường.

Thông thường, các hệ thống găng tay xúc giác sử dụng cơ cấu truyền động để mô phỏng phản hồi xúc giác cho người đeo. Càng có nhiều bộ truyền động trên găng tay, cảm giác sẽ càng chân thật và chính xác hơn. Nhưng nếu găng tay được trang bị quá nhiều bộ truyền động, hệ thống này sẽ sản sinh lượng nhiệt đủ làm phỏng tay người đeo. Do đó, Abrash và Keller hướng tới trang bị bộ truyền động mềm và bộ vi xử lý vi lưu tốc độ cao cho găng tay Meta.

Tuy nhiên, găng tay của Meta sẽ không thể tái tạo y hệt trải nghiệm xúc giác của con người trong thế giới thực. Abrash cho rằng điều đó không cần thiết, vì VR hoặc AR sử dụng cách tiếp cận "đa phương thức", chỉ cần vài giác quan trọng yếu được kích hoạt là đủ.

Chẳng hạn, khi Abrash đeo kính VR và gắn bộ truyền động trên các ngón tay, anh có thể lướt tay qua một chiếc đĩa gốm ảo trong thế giới VR, nghe thấy âm thanh ngón tay mình chạm vào đĩa, nhìn vật thể hiện diện trước mắt. Khi thị giác và thính giác phối hợp, cảm giác sờ vào chiếc đĩa gốm trong thế giới ảo sẽ trở nên sống động hơn. Nhưng khi không thấy, không nghe gì, Abrash chỉ có thể cảm nhận được bộ truyền động rung nhẹ trên đầu ngón tay mình. Điều đó cho thấy các trải nghiệm giác quan thế giới ảo vẫn còn rất nhiều hạn chế so với thực tại của chúng ta.

"Metaverse" là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.