Meta phải đối mặt với khó khăn như Alphabet khi đổi hướng?

30/10/2021 16:42 GMT+7

Alphabet vẫn chưa thực hiện lời hứa cung cấp “một Google khác” trong các dự án khác nhau.

Giờ đây, Facebook đang thiết lập trường hợp tương tự khi cố gắng xây dựng một “metaverse” đòi hỏi phải dùng đến những công nghệ đơn giản là chưa tồn tại.

Facebook hôm 28.10 đã công bố tên mới là Meta, một tín hiệu cho thấy Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg có kế hoạch hướng công ty vượt ra khỏi phương tiện truyền thông xã hội truyền thống, để xây dựng thứ mà ông tin rằng sẽ là làn sóng điện toán cá nhân tiếp theo trong thế giới ảo được trải nghiệm thông qua lăng kính máy tính.

Facebook đổi tên công ty thành Meta

Đó là một bước đi mạo hiểm của ông lớn công nghệ có giá trị khoảng 900 tỉ USD. Trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số cốt lõi của Facebook tiếp tục phát triển và đem lại nhiều lợi nhuận, nhưng ưu tiên lớn của công ty lúc này là kế hoạch đầu tư hàng tỉ USD mỗi năm để biến khái niệm khoa học viễn tưởng thành hiện thực.

Sự xoay trục của Facebook lặp lại những gì Google đã làm vào năm 2015 khi tổ chức lại thành Alphabet, một tập hợp các công ty được thiết kế để sử dụng lợi nhuận của Google và đầu tư chúng vào một loạt dự án tương lai. Những dự án đó được gọi chung là “Other Bets”, bao gồm các lĩnh vực như ô tô tự lái và thậm chí là tham vọng giúp con người thoát khỏi cái chết. Kết quả Alphabet hướng đến trong 6 năm qua đã vẽ nên một bức tranh phong phú về những gì Facebook mong đợi trải nghiệm khi chi hàng tỉ USD để biến khoa học viễn tưởng thành khoa học thực tế.

Quyết định đổi tên của Facebook trong tuần này lặp lại bước đi của Google cách đây 6 năm về việc tổ chức lại thành Alphabet

chụp màn hình

Dưới đây là một số so sánh nổi bật trong chiến lược của Alphabet và Facebook khi quyết định chuyển sang hướng mới, theo tổng hợp từ CNBC.

Mark Zuckerberg sẽ không lui về phía sau như Larry Page đã làm

Khi Google tái tổ chức thành Alphabet, Giám đốc điều hành kiêm người đồng sáng lập Larry Page vẫn giữ công việc của mình, nhưng giao phần kinh doanh của Google lại cho Sundar Pichai. Sau đó, ông Page phần lớn biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, không ai còn rõ ràng về việc ông ấy đang làm gì khi các giám đốc điều hành khác như Pichai và Giám đốc tài chính Ruth Porat đứng ra điều hành hoạt động hằng ngày của công ty. Cuối cùng, ông Page từ chức giám đốc điều hành và trao cho Pichai toàn quyền kiểm soát Alphabet.

Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã nói rõ sẽ không “ở ẩn” như cách mà ông Page đã làm. Zuckerberg sẽ trở thành gương mặt đại diện cho hướng đi mới của Meta trong những năm tới. Và vì Zuckerberg vẫn kiểm soát công ty, nên bản thân ông sẽ phải trực tiếp đối mặt với bất kỳ cuộc tranh cãi nào xảy ra trong tương lai.

Lấy tiền từ các hoạt động kinh doanh quảng cáo để đầu tư vào công nghệ tương lai

Google và Facebook đều có thể tự sáng tạo, nhưng lại có hoạt động kinh doanh cốt lõi khá nhàm chán là quảng cáo kỹ thuật số. Sau đó, cả hai công ty đã biến việc kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số thành cỗ máy in tiền. Và số tiền này đang được tái đầu tư vào các công nghệ và dự án tương lai để đảm bảo cho họ vị trí dẫn đầu.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy hướng đi mới của Alphabet mang lại lợi nhuận nào. Trên thực tế, Google đã tiếp nhận một số dự án “Other Bets” của Alphabet, chẳng hạn như bộ phận nhà thông minh Nest. Một số dự án khác như Project Loon thì bị “khai tử”. Đây là dự án mà Alphabet đã cố gắng để cung cấp internet từ khinh khí cầu trên cao cho những người ở những khu vực không có quyền truy cập internet. Ngoài ra, “Other Bets” của Alphabet cũng thiệt hại không ít tiền, mất khoảng 1,29 tỉ USD trong quý 3/2021.

Những điều nêu trên sẽ là tín hiệu cho Meta thấy rằng, ngay cả những ý tưởng tham vọng nhất cũng đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc hơn một công ty giao dịch công khai có thể sẵn sàng chi tiêu. Nó cũng giúp giải thích tại sao các công ty con của Alphabet như Waymo và Verily đã huy động được rất nhiều tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài.

"Metaverse" là gì mà Facebook sẵn sàng đổi tên để theo đuổi?

Mark Zuckerberg sẽ được phép chi bao nhiêu để thực hiện “metaverse”?

Trong buổi giới thiệu tên mới, ông Zuckerberg cho biết Meta sẽ chi khoảng 10 tỉ USD trong năm tới để thuê nhân viên và phát triển công nghệ. Nhưng công ty cũng nói rõ ràng rằng công nghệ cần thiết để biến tham vọng “metaverse” thành hiện thực còn khá xa vời. Được biết, ông Zuckerberg từng nói sẽ cần 10 năm.

Có một số ý kiến cho rằng, cho dù Meta có thể xây dựng thành công “metaverse”, thì cũng sẽ tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức. Và tại một số thời điểm, các nhà đầu tư của công ty có thể không đủ kiên nhẫn để chờ đợi điều đó xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.