Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đủ điều kiện vận hành thương mại

Mai Hà
Mai Hà
21/12/2024 11:57 GMT+7

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết, các hạng mục công trình thuộc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đủ điều kiện khai thác vận hành thương mại theo quy định.

Ngày 20.12, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra dự án tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đủ điều kiện vận hành thương mại- Ảnh 1.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước và đại diện TP.HCM kiểm tra dự án ngày 20.12

ẢNH: BỘ XÂY DỰNG

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, bắt đầu triển khai từ ngày 24.7.2012 và hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12.2024.

Theo Bộ Xây dựng - cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, từ khi triển khai dự án đến nay, hội đồng đã thực hiện 29 đợt kiểm tra theo quy định.

Qua kết quả kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ quản lý chất lượng, các biên bản nghiệm thu của chủ đầu tư cho thấy các hạng mục công trình của đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km (bao gồm 3 ga) và đoạn tuyến trên cao dài 17,3 km (bao gồm 11 ga trên cao); khu Depot, Trung tâm điều khiển vận hành OCC đủ khả năng chịu lực, đảm bảo công năng theo thiết kế.

Đại diện lãnh đạo công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, đến thời điểm hiện tại, 100% đội ngũ nhân viên đã có thể tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Đồng thời, có giấy phép cho lái tàu và giấy đăng kiểm, lực lượng vận hành có khoảng 400 nhân sự.

Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), trong quá trình thi công dự án, những tồn tại do cơ quan thường trực, tổ chuyên gia lưu ý đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ và khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hồ sơ quản lý chất lượng; hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật; tổ chức khắc phục các công việc tồn tại trước và trong quá trình khai thác, vận hành công trình. 

Đặc biệt lưu ý các yêu cầu, khuyến cáo của tổ chuyên gia, tư vấn kiểm định, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, các cơ quan chức năng về đường sắt, đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy, môi trường…

Háo hức lên chuyến tàu metro số 1 chạy thử lần cuối: ‘Chắc chắn sẽ hot’

Metro số 1 có tổng chiều dài tuyến chính là 19,7 km; trong đó đoạn ngầm dài 2,6 km, đoạn trên cao dài 17,1 km. Điểm đầu dự án tại ga chợ Bến Thành, điểm cuối dự án là ga Suối Tiên.

Tuyến có 14 ga, trong đó, đoạn tuyến đi ngầm có 3 ga (ga Bến Thành, Nhà hát Thành phố, ga Ba Son). 

Đoạn tuyến trên cao có 11 ga bao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia. Khu Depot (dịch vụ kỹ thuật) được đặt tại P.Long Bình, TP.Thủ Đức với diện tích 26 ha.

Hệ thống metro sẽ bao gồm 17 đoàn tàu, giai đoạn đầu thì mỗi tàu có 3 toa, ở giai đoạn sau thì sẽ là 6 toa. Vận tốc tối đa 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đường hầm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.