Mexico - nước đầu tiên cho phép dùng vắc xin phòng sốt xuất huyết

10/12/2015 09:20 GMT+7

Mexico đã trở thành nước đầu tiên cho phép sử dụng vắc xin phòng sốt xuất huyết.

Mexico đã trở thành nước đầu tiên cho phép sử dụng vắc xin phòng sốt xuất huyết.

Cơ quan an toàn y tế liên bang của Mexico ngày 9.12 cho biết loại vắc xin này đã được thử nghiệm trên 29.000 người trên toàn thế giới. Nhà sản xuất đã chứng minh độ an toàn và hiệu quả của phương thuốc nhưng không nêu rõ tên loại thuốc, theo AP ngày 9.12.
Trong khi đó, tập đoàn Sanofi Pasteur (trụ sở tại Lyon, Pháp) cho biết vắc xin có tên Dengvaxia. Sanofi là hãng sản xuất loại vắc xin trên.
Mexico cho hay loại vắc xin này nhằm phục vụ cho những người độ tuổi từ 9 - 45 tại những vùng có dịch.

Có 400 triệu người mắc sốt xuất huyết mỗi năm - Ảnh: AFP
 
Sanofi đã đề nghị 20 nước tại châu Á và Mỹ Latinh sử dụng loại vắc xin này nhưng Mexico là nước đầu tiên bật đèn xanh.
Mức giá của Dengvaxia chưa được ấn định nhưng ông Olivier Charmeil, trưởng đơn vị vắc xin của tập đoàn, cho biết loại vắc xin này có thể mang lại 1 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm cho Sanofi, theo AFP.
Giới chức y tế Mexico đánh giá Dengvaxia có thể phòng bệnh cho 8.000 người và ngăn 104 ca tử vong vì sốt xuất huyết mỗi năm. Hội đồng vắc xin quốc gia Mexico sẽ họp bàn để quyết định liệu có cấp miễn phí cho người dân hay không.
Các nhà khoa học từ lâu đã gặp khó trong việc tìm ra loại vắc xin có thể đối phó với cả 4 chủng sốt xuất huyết. Qua thử nghiệm lâm sáng đối với 40.000 người tại 15 nước, Dengvaxia có thể ngừa bệnh cho 2/3 (65,6%) trường hợp từ 9 tuổi trở lên.
Tuy nhiên, tỉ lệ này sẽ đạt 93% đối với những trường hợp sốt xuất huyết nặng.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 400 triệu người mắc sốt xuất huyết mỗi năm.
Sốt xuất huyết từng được coi là bệnh dịch của vùng nhiệt đới và chỉ hoành hành tại 9 nước. Nhưng vì quá trình toàn cầu hoá, biến đổi khí hậu và việc di chuyển bằng đường hàng không đã mang bệnh dịch này lan ra đến hơn 100 nước.
Trường hợp mắc bệnh tăng đến 30 lần trong 50 năm qua và hơn nửa dân số thế giới đang có nguy cơ mắc sốt xuất huyết, theo WHO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.