Miễn thuế cho giới trẻ để chống chảy máu chất xám

Khánh An
Khánh An
31/07/2019 16:48 GMT+7

Khoảng 2 triệu lao động dưới 26 tuổi sẽ được miễn thuế thu nhập 18% hiện nay.

Đài CNN ngày 31.7 đưa tin luật mới sắp có hiệu lực tại Ba Lan sẽ miễn hoàn toàn thuế thu nhập cho những người dưới 26 tuổi, tương đương gần 2 triệu lao động trẻ.
Quy định mới nhằm đối phó với tình trạng chảy máu chất xám nghiêm trọng kể từ khi nước này gia nhập Liên minh châu Âu cách đây 15 năm.
Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết việc miễn thuế sẽ mang lại các cơ hội cho người trẻ cũng như tại các nước khác.
Theo luật mới, người dưới 26 tuổi với mức thu nhập hằng năm ít hơn 85.528 zloty (516 triệu đồng) sẽ được miễn mức thuế thu nhập 18% hiện tại, áp dụng từ ngày 1.8. Đây là mức cao vì lương trung bình ở Ba Lan là chưa đến 60.000 zloty/năm.
Chính phủ cho biết khoảng 2 triệu người sẽ được miễn thuế. Trước đó, khi Ba Lan gia nhập EU vào năm 2004, người dân nước này có quyền làm việc tại các nước thành viên khác mà không cần xin giấy phép lao động hay thị thực.
Khi đề xuất dự luật tại Quốc hội, Thủ tướng Morawiecki cho biết có khoảng 1,7 triệu người đã rời Ba Lan trong vòng 15 năm qua. “Con số tương đương toàn thành phố Warsaw và là sự mất mát lớn. Điều này phải chấm dứt, người trẻ phải ở lại Ba Lan”, ông nói.
Theo chuyên gia Barbara Jancewicz tại Trung tâm Nghiên cứu di cư ở Warsaw, tình trạng thiếu hụt lao động đã xuất hiện trong vài năm gần đây.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Ba Lan nên có nhiều chính sách hơn để kéo người trẻ trở lại. Kinga Kitowska (22 tuổi) là một trong những người Ba Lan đến London để học và ở lại làm việc.
Cô cho rằng chính sách của nhà nước chưa đủ thuyết phục cô quay về. “Để người trẻ ở lại, tôi không nghĩ đó là cách. Cần tạo các cơ hội và cởi mở hơn trong các lĩnh vực thu hút giới trẻ”, Kitowska nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.