Chương trình thao giảng chuyên đề "Nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non thông qua hoạt động tạo hình" diễn ra tại Trường mầm non Tuổi Thơ 7, Q.3, TP.HCM ngày 29.3, với sự tham gia dự giờ của nhiều giáo viên, cán bộ quản lý. Những lớp học mở, lớp học xanh ngoài thiên nhiên được thực hiện sinh động, tạo sự hứng thú cho trẻ.
Tại sự kiện, giáo viên được chia thành nhóm dự những hoạt động giờ học như: "Bé chơi với màu nước" ở lớp trẻ 25-36 tháng; hoạt động giờ học "Đan nong mốt" ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi. Đáng chú ý là hoạt động "Con vật bé yêu" ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi tại khu nghệ thuật sáng tạo nằm ngay ở vườn trường. Cô và trò cùng tham gia học thông qua chơi trên bãi cỏ nhân tạo dưới những bóng mát của cây cối.
Ông Lương Trọng Bình, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.3, TP.HCM, cho biết các hoạt động vừa diễn ra tại Trường mầm non Tuổi Thơ 7 nhằm giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ nghệ thuật, đi sâu vào sự sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng. Ở độ tuổi mầm non, việc trẻ được kích thích sự sáng tạo là rất quan trọng. Tại mỗi nhóm lớp, giáo viên dự giờ có thể quan sát được sản phẩm trưng bày của các bé.
"Cũng là vẽ bông hoa, nhưng so với việc trẻ ngồi trong phòng để vẽ hoa và được ra ngoài thiên nhiên, đứng trước bông hoa vẽ thì cảm xúc khác nhau. Dù kỹ năng có thể không khác biệt nhưng cảm xúc trong quá trình con vẽ là sự khác biệt lớn. Khi được ra ngoài trời, con nhìn cái cây theo góc nhìn của con, vẽ theo góc nhìn của con thì khác với việc con ngồi trong lớp và 'sao chép' cái cây từ hình vẽ của cô", ông Bình nói.
Bà Vũ Đỗ Thúy Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ 7, Q.3, cho biết thời gian qua nhà trường thực hiện nhiều mô hình lớp học mở trong các hoạt động giáo dục STEM, hoạt động tạo hình, hoạt động cho trẻ làm quen môi trường xung quanh. Hiện nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài thiên nhiên, cho trẻ được nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật sáng tạo.
"Bên cạnh đó, đúng với xu hướng lớp học mở, trường học mở của TP.HCM, thời gian qua, nhà trường mời phụ huynh đến trường tham gia các hoạt động với trẻ. Như phụ huynh cùng vẽ, cùng chơi đất nặn với trẻ. Hay dựa trên nguyên vật liệu đa dạng, giáo viên trưng bày sắp xếp hợp lý, cha mẹ và trẻ cùng sáng tạo thành những tác phẩm nghệ thuật nhiều cảm xúc", bà Hiền chia sẻ.
Bình luận (0)