Mở rộng sân bay Nội Bài về phía nam, nâng công suất 100 triệu khách/năm

Mai Hà
Mai Hà
26/11/2019 12:31 GMT+7

Tư vấn Pháp ADPi vừa hoàn thiện 8 phương án với 3 nhóm cấu hình đường cất/hạ cánh để nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài , đảm bảo đón 100 triệu khách/năm.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi của Pháp đang nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công suất của cảng dự kiến đạt từ 80 - 100 triệu khách/năm, phần lớn số tiền lập quy hoạch này do Chính phủ Pháp viện trợ.
Hiện ADPi đã hoàn thiện giai đoạn 1 là khảo sát, đánh giá hiện trạng và đưa ra số liệu. Giai đoạn 2 nghiên cứu các phương án cũng đã cơ bản được hoàn chỉnh. Theo ông Thắng, quan trọng không phải là sẽ phát triển nhà ga như thế nào mà là cấu hình đường cất hạ cánh ra sao, vì cấu hình này quyết định vị trí các hạ tầng khác, trong đó có nhà ga.
Tư vấn ADPi đã đề xuất 8 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Nội Bài, với 3 nhóm cấu hình đường cất hạ cánh chính bao gồm: nhóm thứ nhất là 3 đường cất hạ cánh độc lập; nhóm thứ hai là 1 đường độc lập và 2 đường cất hạ cánh phụ thuộc và nhóm thứ ba là 2 cặp đường cất hạ cánh song song phụ thuộc (tương tự sân bay Long Thành).
Trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030), tư vấn cho rằng khả thi nhất là xây dựng đường cất hạ cánh ở phía nam, vốn ít phải giải phóng mặt bằng nhất.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong việc mở rộng sân bay Nội Bài hiện nay là giải phóng mặt bằng, do sân bay này nằm trong khu vực mật độ dân cư rất cao.
Để mở rộng đến công suất 100 triệu khách/năm, sân bay Nội Bài sẽ phải mở rộng, giải phóng mặt bằng và tái định cư của 4 xã Phú Cường, Phú Minh, Mai Đình, Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho rằng, giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài khó hơn sân bay Long Thành rất nhiều. Một phần do mật độ dân số ở Long Thành không lớn bằng khu vực phía nam Nội Bài, bên cạnh đó, xung quanh sân bay Nội Bài có rất nhiều làng cổ với các di tích đình chùa, miếu mạo.
Trước đó, năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT phương án mở rộng sân bay Nội Bài. Theo đó, trường hợp xây dựng thêm đường cất hạ cánh ở phía nam, cách đường cất hạ cánh 1A 1.700 m, cách đường cất hạ cánh 1B 1.950 m, đảm bảo phương án 2 đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3).
Theo phương án này, kinh phí giải phóng mặt bằng rất lớn, lên tới hơn 40.000 tỉ đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.