'Mong hành khách thông cảm vì sân bay Tân Sơn Nhất không kẹt mới là... chuyện lạ'

19/12/2022 15:17 GMT+7

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thừa nhận với hệ thống hạ tầng quá tải như hiện nay, sân bay nhộn nhịp nhất cả nước dù cố gắng điều phối thế nào cũng không thể tránh khỏi tình trạng ùn tắc tại nhiều khu vực.

Quá tải trầm trọng ga quốc nội

Chia sẻ cùng báo chí sáng nay (19.12), đại diện Cảng Tân Sơn Nhất cho biết, thống kê từ 1.1 - 15.12, sản lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 32,5 triệu lượt hành khách, giảm 17,27% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chỉ đạt hơn 5,6 triệu lượt, giảm 62,23%; còn lại là khách quốc nội với gần 27 triệu lượt, tăng 10,22%.

Ước tính từ 1.1 - 31.12, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 34,1 triệu lượt hành khách với khoảng hơn 6 triệu khách quốc tế và hơn 28 triệu khách quốc nội. Với lượng tăng này, khách quốc tế thông qua Tân Sơn Nhất vẫn giảm gần 61% so với 2019, trong khi khách quốc nội tăng gần 10%.

Vượt gần gấp đôi công suất, sân bay Tân Sơn Nhất khó tránh ùn tắc dịp cao điểm

ĐỘC LẬP

Ghi nhận nhiều phản ánh từ báo chí về tình trạng hành lý chậm trễ hàng giờ đồng hồ, taxi ùn ứ trước cửa nhà ga quốc nội, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất cho biết, mặc dù tổng lượng khách qua sân bay trong năm nay chưa phục hồi như giai đoạn cao điểm trước dịch nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường quốc nội quá mạnh. Lượng khách dồn lên ga quốc nội gây quá tải trầm trọng.

Đơn cử, taxi là căn bệnh trầm kha mà cảng đã tìm rất nhiều giải pháp để điều chỉnh. Bên cạnh số lượng tài xế thực tế vẫn thiếu, hạ tầng quá hạn chế nên dù cảng đã làm việc liên tục với các hãng, yêu cầu cam kết đủ số lượng nhưng tới giai đoạn cao điểm vẫn rất khó để điều phối thông thoáng.

Hay với việc trả hành lý cho hành khách, báo Thanh Niên qua bài viết Giải mã những băng chuyền hành lý 'delay' tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã ghi nhận thực tế bối cảnh hạ tầng khó khăn. Đường công vụ là cấu hình cứng, với sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử đã quá lâu đời từ những thập niên 1950 - 1960, rất khó để điều tiết như mong đợi.

Theo lãnh đạo cảng, khu vực bên trong sân bay, cảng cơi nới được thêm bãi đỗ để phục vụ các hãng thì lại vô tình tạo áp lực lên hệ thống đường công vụ. Điều tiết để các loại xe di chuyển linh động lại phát sinh thêm điểm giao cắt, khiến thời gian chờ đợi đôi khi bị kéo dài... Chật vật co kéo giữa hệ thống hạ tầng quá chật chội, không thể tránh khỏi bất cập.

"Thực tế, nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất sau rất nhiều lần sửa chữa, cố gắng cơi nới cũng chỉ đạt năng lực khai thác 15 triệu hành khách, hiện phục vụ lượng khách gấp đôi thì không có 1 nhà ga nào trên thế giới có thể đạt được hiệu quả khai thác như mong đợi. Trong điều kiện chưa thể xây dựng một hạ tầng mới - cụ thể là nhà ga T3 - để san sẻ thì sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề bất cập như người dân và báo chí đã phản ánh. Tân Sơn Nhất không tắc nghẽn mới là lạ, còn tắc nghẽn là điều hiển nhiên" - ông Nguyễn Công Hoàn thẳng thắn nhìn nhận.

Cao điểm tết, Cảng Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị vận tải tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay

NHẬT THỊNH

Cắt giảm nhiều thủ tục để giảm ùn tắc mùa tết

Không thể hạn chế nhu cầu đi lại của người dân, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất buộc phải "gồng mình" ở mọi mặt trận, từ đội ngũ an ninh tới các đơn vị đều đã cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm lễ, tết.

Cụ thể, từ tháng 4, cảng đã đưa vào khai thác hệ thống iCute tại nhà ga quốc nội nhằm nâng cao năng lực phục vụ quầy thủ tục, cửa khởi hành dùng chung giữa các hãng hàng không nội địa. Tháng 7, phòng chờ Bus Lounge với diện tích khoảng 876 m2 cùng cửa khởi hành mới đã được đưa vào khai thác, đồng thời di dời 1 vị trí cửa khởi hành số 22 (cũ) sang khu vực Bus Lounge tại sảnh B để tăng diện tích chờ cho hành khách.

Cảng Tân Sơn Nhất đã triển khai dừng kiểm tra bag-tag đối với hành khách đến. Dự kiến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách tại cửa boarding để góp phần giảm ùn ứ hành khách tại nhà ga đến nội địa.

Mới đây, các vị trí đỗ 20, 21 và đường công vụ A10 đoạn gần vị trí đỗ 20, 21 đã được đưa vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành sửa chữa. Điều này giúp áp lực luồng di chuyển phương tiện/trang thiết bị ra vào các cửa đến trước khu vực nhà ga, kỳ vọng phục vụ hành lý, hành khách lưu thông nhanh chóng.

Ngoài ra, cảng đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.

"Với số slot được điều chỉnh từ 42 chuyến bay/giờ lên 44 chuyến bay/giờ để phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao dân mùa tết, không thể tránh khỏi quá tải. Vì thế, hy vọng người dân thông cảm. Với những vấn đề liên quan tới thái độ phục vụ tới hành vi nhũng nhiễu của cơ quan quản lý, mong người dân phản ánh ngay tới đường dây nóng để cảng lập tức điều chỉnh, xử lý" - lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.