Như Thanh Niên đã thông tin, sau ngày đầu tiên đón hàng ngàn lượt khách xếp hàng trải nghiệm, tuyến metro số 1 hôm 23.12 đã phục vụ rất nhiều người dân TP.HCM đi làm, sinh viên đi học trong sáng đầu tuần.
Như thường lệ, sáng thứ hai đầu tuần (23.12) anh Nguyễn Tuấn Hải (ngụ Q.3, TP.HCM) dậy từ sớm để chuẩn bị cho quãng đường đi làm hơn 15 km từ nhà đến Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức). Thế nhưng thay vì uể oải dắt chiếc xe máy chuẩn bị sẵn tinh thần "chiến đấu" với ùn tắc, bụi bặm ngoài đường như mọi khi, hôm nay anh Hải đi làm bằng metro.
"Trải nghiệm tuyệt vời. Bình thường tôi chạy xe máy mất khoảng 45 phút nếu không kẹt xe, hôm nay đi metro chỉ mất khoảng 20 phút, tiết kiệm được nửa thời gian. Tàu sạch sẽ, đi giờ sớm ít người, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái. Vậy là từ giờ không còn phải bắt đầu 1 ngày làm việc mệt mỏi, uể oải vì chạy xe như trước nữa rồi", anh Hải hào hứng chia sẻ.
Trên chuyến tàu sớm, có khá nhiều người là nhân viên văn phòng di chuyển từ TP.Thủ Đức đến trung tâm thành phố, sau đó tỏa ra các nơi bằng xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Ở hướng ngược lại, nhiều người từ các quận như: 8, 3, 1… cũng đi xe buýt để đến nhà ga trung tâm, sau đó lên tàu di chuyển đến các nơi nằm dọc xa lộ Hà Nội để làm việc. Đáng chú ý, có khá nhiều sinh viên từ TP.HCM đã sử dụng metro để đi tới các trường đại học phía Thủ Đức.
Đây là ước mơ của rất nhiều thế hệ sinh viên trong hơn 10 năm qua, đồng thời cũng là mục tiêu mà ngành giao thông TP.HCM đang hướng tới: 10 năm tới, metro sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người dân và du khách.
"Một sự thay đổi lớn"
Đó là nhận xét của nhiều bạn đọc (BĐ) sau khi trải nghiệm tuyến metro số 1 ở TP.HCM. BĐ Tuc Vu cho biết: "Hệ thống metro kết nối trung tâm TP.HCM đến TP.Thủ Đức và một phần giáp ranh tỉnh Bình Dương, rất thuận tiện cho nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông, quá xuất sắc!". BĐ Thuy Doan Thi Thanh thì khen: "Hệ thống giao thông quá tuyệt vời, một sự thay đổi lớn cho thành phố".
BĐ Thư Vũ Thiên bày tỏ: "Thích nhất là đoạn chạy qua sông Sài Gòn rất đẹp như sông Thames ở Anh hoặc sông Seine ở Paris, Pháp". BĐ có nickname Bạn Đọc Mới thì phấn khởi kể: "Sáng lon ton ra trạm đi thử, được nhận thẻ Master của VikkiGO không cần định danh, lên tàu đi miễn phí luôn, quá đã!".
Nhiều ý kiến cho biết họ đã sử dụng metro để đi làm, đi học. BĐ Hoang Luu Linh kể: "Từ Q.7 đi xe buýt qua chợ Bến Thành, lên metro chạy tới ga Ba Son, xuống đi bộ 2 km thì tới công ty. Chắc phải đi sớm hơn bình thường một chút nhưng đổi lại vừa đỡ tốn xăng vừa đi bộ, khỏe người".
Trong khi đó, nói về giá vé đi metro, BĐ Nguyễn Quang Mp Phương Huệ khen ngợi: "Rất tốt, với giá vé này TP.HCM chứng minh cho cả nước biết rằng tuyến metro này đích thị là dùng để phục nhu cầu đi lại của người dân với giá cả rất công cộng, mềm mại. Hy vọng giá vé mềm mại này sẽ giữ được lâu dài".
Để metro hiệu quả hơn
Cùng niềm vui đến từ tuyến metro số 1, nhiều BĐ mong muốn TP.HCM sớm phủ sóng metro. BĐ Vietdungcuchi bày tỏ: "Tuyến metro đầu tiên khai thác thương mại, hy vọng tuyến số 2, số 3... hoàn thành nhanh chóng, tạo thành mạng lưới metro, kết hợp với xe buýt, sẽ tạo thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Phương tiện giao thông cá nhân sẽ giảm dần, ô nhiễm sẽ giảm dần". BĐ Thanh Tam Bui cũng cho biết: "Mong sao người dân sử dụng metro để giảm kẹt xe cho thành phố. Người dân thành phố đang rất cần các tuyến metro tiếp theo làm nhanh hơn để giảm kẹt xe".
Trong khi đó, một số BĐ có những góp ý để các tuyến metro hoạt động có hiệu quả nhất. BĐ Hoang QC viết: "Hầu như chưa nghe tin có doanh nghiệp nào trong Khu công nghệ cao TP.HCM chuẩn bị đưa đón nhân viên bằng xe điện từ nhà ga metro vào nhà máy. Có rất nhiều doanh nghiệp lớn với hàng ngàn nhân sự trú đóng ở Khu công nghệ cao và cách ga metro đến hơn 2 km… nên nhiều nhân viên làm việc ở đây vẫn chưa có ý tưởng đi metro vì thiếu phương tiện kết nối. Tương tự, cần có phương tiện kết nối từ nhà ga metro đến Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật. Metro sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn nếu có kết nối tốt hơn". BĐ D&T cũng đề xuất: "Tôi từng ở Hàn Quốc 5 năm nên tôi hiểu nếu VN mình có hệ thống metro và xe buýt liên thông và dùng thẻ từ mỗi lần qua lại thì rất tốt. Làm được như vậy sẽ khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng nhiều hơn nữa".
Bình luận (0)