Một container hàng xuất khẩu 'gánh' 10 loại phí

Chí Hiếu
Chí Hiếu
15/12/2021 06:46 GMT+7

Chiều 14.12, Bộ Công thương phối hợp Ngân hàng Thế giới tại VN tổ chức diễn đàn logistics VN 2021 với chủ đề “Phát triển nhân lực logistics”.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN, cho hay khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp (DN) logistics đang gặp phải là đối phó với sự gián đoạn trong chuỗi cung cấp dịch vụ để duy trì hoạt động liên tục và sự tăng phi mã của cước vận tải biển cũng như sự thiếu hụt, mất cân bằng container trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, hiện một container hàng xuất phải chịu hơn 10 loại phí. Có thể kể đến là phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí vệ sinh container, phí cân bằng container, phí khai trọng lượng...

Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), từ tháng 11.2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển hàng container với mức tăng từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng). Cùng với những bất cập về giá cước, phụ phí hãng tàu nước ngoài đang thu cũng trở thành gánh nặng đối với chủ hàng VN.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận ngành dịch vụ logistics của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các DN xuất nhập khẩu và DN dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chủ quan là sự thiếu hụt nhân lực, nhân lực chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển.

Sự khó khăn này sẽ càng tăng thêm khi VN hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Dù vậy, ông Diên cho rằng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển; thực hiện các giải pháp giảm chi phí, hạn chế tối đa sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động nặng nề, chưa từng có của đại dịch Covid-19 và thực tế đã đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của VN 11 tháng năm 2021 duy trì mức tăng trưởng hai con số, đưa VN vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Tham dự diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư, kỳ vọng diễn đàn lần này sẽ thống nhất được các kiến nghị với cấp có thẩm quyền, các cơ quan chức năng về các giải pháp nhằm phát huy được nội lực của ngành logistics; nhanh chóng phát triển logistics lên tầm cao mới để tận dụng tối đa những tác động tích cực đến từ việc thực thi các hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà VN đã ký kết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.