Một lần ăn bánh ép xứ Huế

03/03/2014 09:20 GMT+7

Đảo một vòng trong thành nội Huế, tôi tình cờ tìm thấy một món ăn lạ mang tên "bánh ép" nằm ở phía trong con hẻm cụt trên đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn gần trường tiểu học Thăng Long.

Đảo một vòng trong thành nội Huế, tôi tình cờ tìm thấy một món ăn lạ mang tên "bánh ép" nằm ở phía trong con hẻm cụt trên đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn gần trường tiểu học Thăng Long.

>> Phong phú như bánh canh xứ Huế
>> Tương tư ẩm thực xứ Huế

Quán bánh ép này có tên là "Na", chỉ là một quán tạm thời được dựng lên với vài tấm tôn trong một khu đất trống. Quán rất đông khách, phù hợp với tiêu chí "ngon bổ rẻ" của giới trẻ.

 Một lần ăn bánh ép xứ Huế 1
Bánh ép ăn kèm sa tế rất ngon nhưng vì không phải người Huế nên
tôi phải xin thêm nước để giảm độ cay lại - Ảnh: Tùng Nguyễn

Người chủ quán cho biết, món này ra đời cách đây khoảng 5 năm và bây giờ cũng có nhiều quán bán theo. Tôi tìm được một cái bàn trống và kêu thử 5 cái trước. Bột làm bánh là loại bột lọc. Viên bột lọc được ép chính giữa 2 miếng sắt tròn nóng hổi, đặt trên bếp than. Họ làm với nhân pâté, thịt heo hoặc trứng.

Vì hai miếng sắt để kẹp bánh rất nóng, nên chẳng mấy chốc cái bánh đã chín và bỏ ra dĩa.

Khi ăn, khách có thể cho thêm tré, ít dưa leo, rau răm, đu đủ và cà rốt muối chua. Sau đó khách tự cuộn tròn chiếc bánh lại và chấm chung với nước mắm pha, trong đó có tương ớt và sa tế. Sa tế chắc là của quán tự làm, ôi cay quá, mặc dù tôi đã cho rất ít.

Tôi thích món này, ăn cũng hơi giống kiểu bánh Taco của xứ Mễ. Món này mà ăn chậm thì vỏ bánh gặp gió sẽ mau nguội và khô, ăn bị dai và nhai mỏi hàm lắm. Tôi ăn hết 5 cái và lập tức gọi thêm 5 cái nữa.

Khi tính tiền, tôi lại bị thêm một cú giật mình thứ hai trong ngày. 10 cái bánh giá 13.000đ, 1 cái tré chỉ 2.000đ và ly trà đá không tính tiền. Chắc là ly trà đá tôi xin để "chữa lửa" nên họ tặng không. Tổng chi phí 15.000đ cho một bữa ăn ngon lạ miệng.

Một lần ăn bánh ép xứ Huế 2

Một lần ăn bánh ép xứ Huế 3

Một lần ăn bánh ép xứ Huế 4

Một lần ăn bánh ép xứ Huế 5

Một lần ăn bánh ép xứ Huế 6
Các công đoạn để có món bánh ép độc đáo - Ảnh: Tùng Nguyễn

Nếu tôi nhớ không sai thì trên đường Nhật Lệ vào buổi chiều cũng có rất nhiều quán bán món bánh ép độc đáo này. Nhưng các quán đó lại không nhộn nhịp bằng quán Na.

Sau này tôi được biết thêm, món này có nguồn xuất phát từ thị trấn biển Thuận An cách đây cũng gần 20 năm rồi. Ngoài ra họ còn có thêm bánh khô, mà nhất định tôi sẽ thử trong lần ghé Huế tiếp theo.

Tùng Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.