Một mặt hàng tới 2 - 3 bộ kiểm tra

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/05/2019 00:00 GMT+7

'Một con kén tằm thôi nhưng trong Bộ NN-PTNT kiểm tra thì có cả thực vật lẫn động vật, rồi Bộ Y tế cũng kiểm tra về an toàn thực phẩm', ông Huệ nói và đề nghị trong năm 2019 cần phải chấm dứt tình trạng này.

Phát biểu tại hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu do Ủy ban T.Ư MTTQ VN tổ chức vào sáng 13.5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, dù đạt được nhiều kết quả trong năm 2018, song việc cắt giảm các thủ tục chuyên ngành chưa thực chất, còn yếu kém trong thái độ thực thi chính sách, mức độ hài lòng của doanh nghiệp chưa cao.
Theo ông Huệ, hiện vẫn còn 19,1% tổng số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành, trong khi mục tiêu của Chính phủ là giảm chỉ còn 15%. Bên cạnh đó, tình trạng một mặt hàng nhưng chịu sự kiểm tra chồng chéo của nhiều đơn vị thuộc cùng một bộ, thậm chí nhiều bộ khác nhau.
“Một con kén tằm thôi nhưng trong Bộ NN-PTNT kiểm tra thì có cả thực vật lẫn động vật, rồi Bộ Y tế cũng kiểm tra về an toàn thực phẩm”, ông Huệ nói và đề nghị trong năm 2019 cần phải chấm dứt tình trạng này.
Theo báo cáo của Ủy ban T.Ư MTTQ VN, vào quý 2/2015 có 82.698 mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đến tháng 3.2019 còn 70.087 mặt hàng, giảm 12.611 mặt hàng. Bên cạnh một số bộ, ngành giảm thì có một số bộ, ngành lại tăng số lượng mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý và kiểm tra chuyên ngành. Cụ thể, Ban Cơ yếu Chính phủ tăng 17 mặt hàng; lĩnh vực trang thiết bị y tế thuộc Bộ Y tế quản lý tăng 32 nhóm mặt hàng.
Giải thích vấn đề này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, việc tăng các mặt hàng, nhóm mặt hàng trong 2 lĩnh vực này là vì liên quan tới an ninh quốc gia và chăm sóc sức khỏe người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.