Một mũi tên trúng hai đích

25/04/2013 03:00 GMT+7

Kế hoạch của Nga triển khai máy bay chiến đấu và thiết lập căn cứ không quân ở Belarus là bằng chứng mới về mức độ quan hệ gắn bó về quân sự và an ninh giữa hai nước. Năm 2009, hai nước đã thỏa thuận về xây dựng hệ thống phòng không chung và đề cập khả năng Nga lập căn cứ không quân ở Belarus. Hiện tại, Nga có căn cứ hải quân ở Ukraine và căn cứ không quân ở Kyrgyzstan.

Đối với Nga, hiện diện quân sự ở Belarus là mũi tên nhằm vào hai đích. Thứ nhất là gắn chặt Belarus vào quan hệ hợp tác chính trị, quân sự và an ninh với mình đến mức chẳng khác gì quan hệ đồng minh chiến lược. Sự hợp tác này có tác động rất mạnh mẽ tới môi trường đối ngoại và an ninh của Nga liên quan trực tiếp tới các nước thuộc Liên Xô trước đây. Nó phục vụ đắc lực cho định hướng chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin là dành ưu tiên cho khu vực xung quanh Nga và cho Trung Quốc.

Cái đích thứ hai là gây dựng hiện diện quân sự gần các thành viên NATO ở châu u. NATO không chỉ đã mở rộng về phía đông mà Mỹ còn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u. Cả hai việc này khiến Nga thật sự lo ngại, coi là mối đe dọa an ninh và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó. Cho nên triển khai máy bay chiến đấu và xây dựng căn cứ không quân ở Belarus là một trong những đối sách của Moscow. Nga hiện có không ít tiền đề thuận lợi để thúc đẩy hợp tác quân sự - an ninh với Belarus bởi Mỹ và EU vẫn căng thẳng và đối đầu hơn là thân thiện và hợp tác với chính quyền Minsk.

Thảo Nguyên

>> Nga bán 4 chiếc Yak-130 cho Belarus
>> Đức rút tùy viên quân sự tại Belarus về nước
>> Quan hệ Kyrgyzstan-Belarus căng thẳng
>> Máy bay Mỹ giám sát không phận Nga và Belarus
>> Belarus, Nga ký thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân
>> Belarus đình chỉ hoạt động Su-25

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.