Một nhóm LGBT kiện YouTube, Google

18/08/2019 15:32 GMT+7

Một nhóm nhà sản xuất video trên YouTube kiện những nhà điều hành và công ty mẹ Google , vì cho rằng phân biệt đối xử các video có chủ đề liên quan đến cộng đồng LGBT và những người tạo ra chúng.

Những người khởi kiện ở Mỹ gồm có ca sĩ Bria Kam, nam diễn viên Chrissy Chambers, người có kênh trên YouTube với hơn 850.000 người đăng ký theo dõi. Ngoài ra, còn có Amp Somers, người chuyên sản xuất những video giáo dục về tình dục; Chase Ross, người chia sẻ kinh nghiệm chuyển giới và Lindsay Amer, chuyên làm các video giáo dục cộng đồng LGBT.
Nhóm này cho rằng YouTube hạn chế quảng cáo trên các video về người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới hay còn gọi là LGBT, đồng thời hạn chế sự tiếp cận của những người trong cộng đồng này đối với các video liên quan, theo BBC hôm 15.8.
Nhóm cáo buộc YouTube xóa bỏ quảng cáo khỏi các video có những từ như “gay” (đồng tính nam), “lesbian” (đồng tính nữ), thường gắn nhãn video có chủ đề về LGBT là "nhạy cảm" hoặc "dành cho người trưởng thành" và hạn chế chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc những video liên quan. Nhóm cũng cho rằng YouTube không có bộ lọc hiệu quả để loại bỏ những lời bình luận chỉ trích hay quấy rối người thuộc cộng đồng này.
Công ty mẹ của YouTube, Google cũng bị kiện với cáo buộc không cho phép những nhà sản xuất GNews! đưa quảng cáo lên chương trình tin tức về LGBT của họ.
Trả lời BBC News, một đại diện phụ trách quảng cáo của Google cho biết công ty đã giải thích với các nhà sản xuất rằng chương trình của họ chứa "nội dung tình dục về người đồng tính", vi phạm quy tắc về quảng cáo của Google. YouTube phủ nhận những cáo buộc của cộng đồng, nói rằng xu hướng tình dục và nhận dạng giới tính không đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra doanh thu quảng cáo của video hay trong kết quả tìm kiếm.
"Chính sách của chúng tôi không phân biệt đối xử tính dục hoặc nhân dạng giới tính. Hệ thống của chúng tôi không hạn chế hoặc hạ thấp những video liên quan đến yếu tố này hoặc chứa những từ ngữ như 'đồng tính nam' hoặc 'chuyển giới'", phát ngôn viên Alex Joseph của YouTube phát biểu.
"Ngoài ra, chúng tôi có chính sách nghiêm cấm sử dụng ngôn từ gây kích động, thù hằn và nhanh chóng xóa bỏ những nội dung vi phạm, cũng như khóa tài khoản thường xuyên vi phạm", ông này phát biểu tiếp.
YouTube cho biết đã xóa 220 triệu bình luận trong ba tháng đầu năm 2019, 99% trong số đó đã được phát hiện tự động, hơn 3.000 kênh chương trình có sử dụng ngôn từ kích động thù hằn. YouTube nói rằng trong hướng dẫn nội dụng quảng cáo không cấm chủ đề về LGBT.
Tuy nhiên, các video chia sẻ về kinh nghiệm tình dục, đồ chơi tình dục và suy nghĩ lệch lạc về tình dục không được phép xuất hiện trong quảng cáo của YouTube.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.