Mua Honda SH 350i: ‘Dân chơi’ còn lâu mới… bỏ rơi xe nhập

0 Thanh Niên Online
Honda SH 350i có thêm phiên bản lắp ráp giá rẻ là cơ hội để nhiều người có thể mua dòng xe này, nhưng với riêng “dân chơi” yêu thích SH và từng dùng qua xe nhập Ý, SH 350i hàng nhập vẫn là lựa chọn duy nhất.

Những ngày vừa qua, trên các diễn đàn xe cộ, nhiều người xôn xao bàn tán về mẫu xe Honda SH 350i lắp ráp trong nước sắp bán ra thị trường. Đáng chú ý, tôi thấy không ít ý kiến khẳng định rằng xe Honda SH 350i lắp ráp trong nước với giá bán chỉ dưới 150 triệu đồng sẽ khiến xe SH 350i nhập khẩu (vốn dĩ đắt gấp đôi) sẽ “hết đường bán” vì khách hàng chắc chắn chuyển qua chọn xe “cây nhà lá vườn” giá mềm. Thậm chí, không ít bài báo cũng đã khẳng định xe SH 350i nhập khẩu sẽ bị “bóp nghẹt” hoặc “hủy diệt” bởi xe lắp ráp chính hãng.

Trước hết, với kinh nghiệm của một người đam mê và có thể xem là một “dân chơi” xe nhập, từng sử dụng nhiều dòng xe nhập khẩu các loại, tôi cho rằng những ý kiến như trên rất vô lý và hài hước.

Tại sao lại như vậy? Thứ nhất, tôi phải khẳng định một điều là những người mê xe nhập khẩu và sẵn sàng chọn mua những chiếc xe máy với giá vài trăm triệu đồng thì chắc chắn họ sẽ không thiếu tiền. Vậy nên, giá bán chỉ là một yếu tố nhỏ tác động đến việc chọn mua xe mà thôi.

Thứ hai và cũng là yếu tố cốt lõi nhất, chính là chất lượng xe. Tôi thấy nhiều người bình luận khẳng định xe lắp ráp bây giờ với tiêu chuẩn chung của các hãng, sẽ chẳng thua kém gì xe nhập khẩu, kể cả nhập khẩu từ châu Âu. Có lẽ, những người này chưa bao giờ được chạy một chiếc xe nhập đúng nghĩa. Bởi nếu đã từng kéo ga cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp, chẳng ai lại phát biểu như vậy cả.

Mua Honda SH 350i: ‘Dân chơi’ còn lâu mới… bỏ rơi xe nhập - ảnh 1

Với những người "chơi xe", Honda SH 350i nhập từ Ý vẫn có sức hút riêng

ẢNH: MINH HỌA

Đơn giản vì chất lượng quá khác biệt. Chẳng cần nói đến những dòng xe ga cao cấp như Honda SH, những ai từng trải nghiệm cả 2 loại Honda Dream (lắp ráp trong nước và nhập từ Thái Lan) đều sẽ phải công nhận, “ Dream Thái” chạy “đã” hơn nhiều so với "Dream Việt". Đấy là chưa kể, cá nhân tôi (từng sử dụng qua nhiều dòng xe, cả xe Thái lẫn xe nhập từ châu Âu) thấy rằng, xe châu Âu thậm chí chạy còn “phê” hơn xe nhập từ Thái Lan nhiều lần. Vậy nên, nếu các bạn chưa từng trải nghiệm thì đừng vội phán xét một cách cảm tính và “hùa” theo đám đông.

Dĩ nhiên sẽ có nhiều người sẽ mỉa mai rằng tôi hay những người cố chạy theo những chiếc xe nhập khẩu là những kẻ “ sính ngoại”. Không sao cả, mỗi người một quan điểm. Hơn nữa, không phải ai cũng có điều kiện để trải nghiệm giống nhau. Bạn hãy hình dung với việc sử dụng điện thoại di động. Hẳn nhiều người đã dùng iphone sẽ biết, một khi trải nghiệm thương hiệu “táo cắn dở” này rồi, sẽ rất khó để thay đổi hay nhảy qua thương hiệu khác. Xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước cũng vậy thôi.

Tóm lại, với kinh nghiệm của một người đam mê và đang sử dụng đủ loại xe nhập khẩu, tôi cho rằng sự góp mặt của Honda SH 350i lắp ráp tại Việt Nam sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến việc mua - bán SH 350i bản nhập từ Ý cả. “Dân chơi” như thường lệ sẽ chẳng bỏ rơi xe nhập đâu. Nó là cái “thú chơi”, là sở thích rồi.

Nhưng cũng có một điều tôi thấy hơi tiếc là những chiếc Honda SH 350i lắp ráp trong nước có giá “bèo” này sẽ gián tiếp làm giảm giá trị của những chiếc SH 350i nhập khẩu. Bởi với phần lớn người chơi xe, việc mẫu xe xưa nay khá hiếm và kén khách, bỗng dưng trở nên đại trà, phần nào đó sẽ khiến thú chơi xe trở nên “kém vui”.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại Hà Nội.
* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm