Mua sắm tết né hàng nhái, đừng vì sĩ diện “ảo” mà làm giàu cho gian thương

15/12/2022 17:53 GMT+7

Từ vụ việc Trang NeMo bán hàng nhái thương hiệu nổi tiếng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Những món hàng ấy liệu có mang lại giá trị thật sự cho người sử dụng hay chúng ta đang là công cụ làm giàu cho gian thương?

Gần đây câu chuyện cửa hàng của hot girl thị phi Trang NeMo bị lực lượng Quản lý thị trường phát hiện bán hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng khiến nhiều người quan tâm. Hiện nay, câu chuyện này không phải hiếm, khi ngẫu nhiên tìm đến các khu chợ, các trang thương mại điện tử… chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp các món hàng mang các thương hiệu nổi tiếng như: Dior, Chanel, Gucci… với giá vài trăm ngàn.

Nhiều mặt hàng thời trang đạo nhái tại cửa hàng Trang NeMo được lực lượng Quản lý thị trường phát hiện ngày 9.12

CÔNG NGUYÊN

Nhiều người cho rằng phải có người mua, ủng hộ thì các cửa hàng trực tiếp hay trực tuyến mới có thể buôn may bán đắt, tồn tại từ việc "ăn cắp" chất xám. Không cần suy nghĩ xa xôi, chính chúng ta - những người tiêu dùng hoàn toàn có khả năng quyết định được bằng việc tẩy chay những sản phẩm làm giả, đạo nhái.

Không khó để tìm kiếm những sản phẩm thời trang đạo nhái những thương hiệu nổi tiếng chỉ với giá từ vài trăm ngàn trên các trang thương mại điện tử

CHỤP MÀN HÌNH

Thích mặc đồ hiệu nhưng không có tiền

Tuy là sinh viên nhưng trên kệ giày của N.M.N (20 tuổi), ngụ tại đường Trần Xuân Soạn, P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM có đến 4 đôi giày của các thương hiệu đắt đỏ như: Gucci, Jordan, Balenciaga, Nike… Chia sẻ với phóng viên Thanh niên N. cho biết tất cả giày của anh mua được chỉ là hàng replica 1:1 (Những sản phẩm được sao chép công phu, kỹ lưỡng). N. chia sẻ bản thân là một người yêu thích cái đẹp, mong muốn mang những đôi giày hiệu nhưng túi tiền không cho phép.

“Những sản phẩm replica 1:1 thường được nhái rất tinh xảo, thoạt nhìn bạn không thể nào nhận ra được đó là hàng giả. Ngoài ra, chất lượng của những mặt hàng này cũng rất tốt, bền đẹp nhưng giá thì chỉ bằng 1/10 giá gốc. Những sản phẩm replica cũng có giá không hề rẻ khi đôi giày Balenciaga mình mua có giá 3 triệu đồng so với giá gốc là 30 triệu đồng. Mình biết là mang đồ nhái là không đúng nhưng vì muốn đẹp mà không có tiền thì chịu thôi”, N. chia sẻ.

Nhà thiết kế (NTK) trang sức Micae Vũ cho biết: “Thời trang đạo nhái được chia ra nhiều loại phân khúc, tùy mức độ tinh xảo mà nó có giá thành khác nhau nhưng chắc chắn là giá sẽ rất mềm hơn nhiều so với hàng thật. Với nhiều lý do và nhu cầu khác nhau mà việc sử dụng hàng nhái ngày càng nhiều. Người tiêu dùng cũng nên thận trọng trong việc lựa chọn những sản phẩm này vì nhu cầu người tiêu dùng càng cao thì các đơn vị làm ra hàng giả, hàng nhái sẽ càng phát triển. Chúng ta cần phản ánh và lên án gay gắt vấn đề đạo nhái, đặc biệt là pháp luật cần phải vào cuộc chặt chẽ hơn”.

Nhà thiết kế trang sức Micae Vũ

NVCC

Là 1 nhà thiết kế, anh Micae Vũ cho biết anh phản đối việc dùng hàng nhái, nếu muốn có một thiết kế ấn tượng, độc đáo chúng ta có thể gặp trực tiếp những NTK để đặt riêng. Anh Micae Vũ cho biết thêm nếu thật sự yêu thích những món hàng hiệu mà điều kiện kinh tế không cho phép thì có thể chờ những đợt "săn" sale giảm giá hoặc tham khảo các trang bán hàng chính hãng đã qua sử dụng… điều này có giá trị hơn so với việc sử dụng hàng giả, nhái.

Đừng chạy theo sĩ diện “ảo”

Không đồng tình với việc sử dụng những sản phẩm thời trang đạo nhái để làm đẹp cho bản thân, Nguyễn Thị Thu Thảo, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM bày tỏ: “Mặc dù rất thích những trang phục hay phụ kiện của những thương hiệu lớn nhưng hiện tại là sinh viên nên mình không đủ tài chính để mua. Vì vậy, mình lựa chọn các thương hiệu Việt, đồ săn sale hay đồ hiệu đã qua sử dụng để làm đẹp cho bản thân. Theo mình việc mặc một bộ đồ nhái các nhãn hiệu lên người không khác nào đeo một chiếc mặt nạ giả dối, bản thân mình chưa đủ điều kiện để mua thì phải nỗ lực cố gắng để có, cái gì dễ dàng đạt được thì nó càng không có giá trị”.

Nhà thiết kế Huỳnh Huấn

NVCC

Bàn về vấn đề này, NTK Huỳnh Huấn cho biết việc mang đồ hiệu ngoài mục đích làm đẹp, nó còn thể hiện được bản thân người mặc phải đạt được thành công nhất định mới có điều kiện mua chúng. Theo anh Huấn, khi cố tình dùng những món hàng nhái vì sĩ diện “ảo”, ngoài việc ảnh hưởng đến thương hiệu thì còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với chính bản thân người mặc khi cố tình khoác lên những thứ hào nhoáng, giả tạo vốn không thuộc về mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.