Mỹ đánh giá Triều Tiên đã thử 'một phần' bom nhiệt hạch

29/01/2016 15:20 GMT+7

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, giới chức Mỹ nay cho rằng Triều Tiên có thể đã thử một số thành phần của bom nhiệt hạch trong cuộc thử hạt nhân hôm 6.1 qua.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, giới chức Mỹ nay cho rằng Triều Tiên có thể đã thử một số thành phần của bom nhiệt hạch trong cuộc thử hạt nhân hôm 6.1 qua.

Người dân Hàn Quốc xem tin tức trên tivi về cuộc thử bom nhiệt hạch mà Triều Tiên loan báo hôm 6.1 - Ảnh: AFPNgười dân Hàn Quốc xem tin tức trên tivi về cuộc thử bom nhiệt hạch mà Triều Tiên loan báo hôm 6.1 - Ảnh: AFP
Hãng truyền thông CNN dẫn lời một quan chức Mỹ có liên quan trực tiếp đến hoạt động đánh giá cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên tiết lộ Mỹ đã thay đổi đánh giá ban đầu. Trước đó, ngay sau khi chính quyền Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, chính quyền Mỹ bác đi rằng các cuộc phân tích ban đầu cho thấy không có bằng chứng về điều này.
Theo lời quan chức kể trên, sau các phân tích ban đầu, Mỹ tiếp tục phân tích kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, các phân tích mẫu không khí sau cuộc thử không đủ cơ sở để có thể đưa ra kết luận chính xác nên Mỹ tiếp tục phân tích các dữ liệu địa chấn.
Và mẫu phân tích địa chấn cho thấy cuộc thử của Triều Tiên được thực hiện sâu trong lòng đất hơn gấp 2 lần so với kết quả phân tích sơ khởi. Đó là độ sâu cần thiết để thử bom nhiệt hạch.
Dẫu thế, mức độ chấn động cùng các thông tin tình báo khác cho thấy đây không phải là cuộc thử một quả bom nhiệt hạch đầy đủ chức năng mà chỉ là một số thành phần của nó. Phía Mỹ đánh giá, đó có thể chỉ mới là ngòi nổ. Tuy nhiên đây chưa phải là kết luận cuối cùng.
Cũng theo lời quan chức giấu tên kể trên, có thể chính quyền Triều Tiên tưởng rằng họ đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.