Mỹ - Hàn công bố địa điểm triển khai THAAD

13/07/2016 16:10 GMT+7

Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định chọn thị trấn miền núi Seongju ở phía đông nam Hàn Quốc làm địa điểm đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Yoo Jeh-seung ngày 13.7 cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã chọn được địa điểm để triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). "Nhóm hoạt động chung Mỹ và Hàn Quốc đã đề xuất khu vực Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang là nơi triển khai THAAD và đã được Bộ trưởng Quốc phòng hai bên chấp thuận".
Yonhap dẫn lời ông Yoo cho hay Seongju - nơi đặt hệ thống THAAD - là một thị trấn miền núi cách thủ đô Seoul 296 km về phía đông nam. Ông Yoo nói việc đặt THAAD ở đó "sẽ giúp đảm bảo vững chắc cho sự an toàn của người dân tại 2/3 lãnh thổ Hàn Quốc, đồng thời tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ các cơ sở nhà nước như nhà máy điện hạt nhân và kho chứa dầu, cũng như bảo vệ lực lượng đồng minh Mỹ - Hàn".
Để đưa ra quyết định trên, giới chức quốc phòng hai nước đã xem xét nhiều yếu tố, trong đó đặt tính hiệu quả về quân sự và sự an toàn của người dân làm ưu tiên hàng đầu.
Khu vực đồi núi Seongju được đánh giá cao. Theo Yonhap, vị trí của Seongju có thể đảm báo cho đại bản doanh của quân đội Hàn Quốc và căn cứ quân sự Mỹ, trong đó có căn cứ quân sự Humphrey - nơi đồn trú sắp tới của khoảng 28.500 lính Mỹ. Lực lượng này sẽ đến đây vào năm 2017.
Theo kế hoạch, hệ thống THAAD sẽ được triển khai vào cuối năm 2017. Mỹ và Hàn Quốc cho biết việc triển khai THAAD là một phần kế hoạch phòng vệ nhằm đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc trước mối đe doạ từ tên lửa đạn đạo, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Triều Tiên đã phản ứng dữ dội sau quyết định này của Mỹ và Hàn Quốc. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11.7 dẫn tuyên bố của quân đội Triều Tiên dọa sẽ có các cuộc tấn công quân sự ngay khi Hàn Quốc và Mỹ đưa ra quyết định về địa điểm cụ thể triển khai THAAD. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.