Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp chống IS

15/12/2015 20:26 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter hôm 15.12 kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter hôm 15.12 kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn của các nước trong việc chống IS - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn của các nước trong việc chống IS - Ảnh: Reuters

“Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò to lớn trong việc này. Chúng tôi đánh giá cao những gì họ đang làm và mong họ sẽ làm nhiều hơn nữa”, ông Ashton Carter cho biết.

Ông Carter vừa qua đã có chuyến thăm đầu tiên đến căn cứ không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Đây là chuyến đi nằm trong kế hoạch ghé thăm các nước Trung Đông để kêu gọi sự hỗ trợ của khu vực này trong các chiến dịch quân sự, theo Reuters.

Ông Carter nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần tăng cường kiểm soát khu vực biên giới với Syria, đặc biệt là vùng trải dài 98 km được cho diễn ra các cuộc giao dịch bất hợp pháp của IS cũng như là nơi các chiến binh nước ngoài ra vào.

Căn cứ Incirlik đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch không kích chống IS do Mỹ dẫn đầu, với 59 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu, do thám, chiến đấu cùng các hoạt động của Mỹ, Đức, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ đặt tại đây.

Chuyến thăm của ông Carter cùng lời đề nghị tăng cường nỗ lực chống IS đến trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp rắc rối trong việc triển khai quân đội. Vừa qua Iraq đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân khỏi một căn cứ gần thành phố Mosul, phía bắc Iraq, nơi IS đang nắm quyền kiểm soát.

Cuộc chiến chống IS của các bên đang xuất hiện thêm nhiều thay đổi. Mới nhất Ả Rập Xê Út đã đề xuất một liên minh 34 nước cùng hợp tác tiêu diệt tổ chức cực đoan này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.