Mỹ lập ‘hàng rào không gian’ bảo vệ các vệ tinh

20/05/2016 21:20 GMT+7

Không quân Mỹ đang phát triển “hàng rào không gian” nhằm bảo vệ các vệ tinh nước này trước nguy cơ va chạm với các mảnh vỡ trong không gian.

Quân đội Mỹ gọi là “hàng rào không gian”, nhưng đây thật sự là một hệ thống radar dưới mặt đất gửi tín hiệu vào không gian để truy vết những vật thể hay mảnh vỡ trong không gian có kích thước nhỏ cỡ một quả bóng tennis, theo đài Fox News (Mỹ) ngày 19.5.
Không quân Mỹ cho biết mục đích của hàng rào không gian là giúp ngăn chặn nguy cơ mảnh vỡ không gian va chạm làm hư hại vệ tinh và nguy cơ những cường quốc trên thế giới muốn tấn công các vệ tinh của Mỹ.
Hàng rào không gian dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trên đảo san hô Kwajalein thuộc Cộng hòa Quần đảo MarshalI vào năm 2018, nhằm thay thế hệ thống radar tương tự bị ngưng hoạt động vào năm 2013.
Theo hãng Lockheed Martin, hàng rào không gian mới có thể phát hiện những vật thể có đường kính nhỏ đến 10 cm, so với hệ thống năm 2013 là 76 cm.
“Hàng rào không gian” phiên bản thu nhỏ ở bang New Jersey Lockheed Martin
Theo Fox News, ước tính có trên 20.000 mảnh vỡ trong quỹ đạo trái đất, bao gồm những mảnh vỡ của các vệ tinh không còn sử dụng, những mảnh vỡ từ các sứ mạng không gian hay những vụ va chạm trong không gian.
“Một trong những lý do chính quân đội Mỹ đầu tư vào hàng rào không gian mới là để truy vết những mảnh vỡ nhỏ trong không gian”, đại úy Nicholas Mercurio thuộc Căn cứ Không quân Vandenberg ở bang California cho hay.
Hàng rào không gian hoạt động như hệ thống radar băng tần S với hàng chục ngàn bộ phát tín hiệu và hàng trăm bộ thu tín hiệu. Khi radar phát hiện vật thể, sẽ gửi tín hiệu đến máy tính phân tích và đo quỹ đạo vật thể.
Hãng Lockheed Martin cho hay Không quân Mỹ đang thử nghiệm phiên bản thu nhỏ hàng rào không gian ở bang New Jersey trước khi triển khai hệ thống ở Kwajalein.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.