Nga và Trung Quốc lên kế hoạch tấn công các vệ tinh của Mỹ?

17/03/2016 17:00 GMT+7

Mỹ cảnh báo Trung Quốc và Nga có kế hoạch tấn công bằng tên lửa và vũ khí laser các vệ tinh quân sự và tình báo của Mỹ nếu xảy ra xung đột trong tương lai. Nhưng truyền thông Nga bảo các quan chức Mỹ dựng chuyện.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc và Nga có kế hoạch tấn công bằng tên lửa và vũ khí laser các vệ tinh quân sự và tình báo của Mỹ nếu xảy ra xung đột trong tương lai. Nhưng truyền thông Nga bảo các quan chức Mỹ dựng chuyện.

Mỹ lo ngại các vệ tinh của nước này sẽ bị Nga và Trung Quốc tiêu diệt nếu xảy ra xung đột trong tương lai - Ảnh: Không quân MỹMỹ lo ngại các vệ tinh của nước này sẽ bị Nga và Trung Quốc tiêu diệt nếu xảy ra xung đột trong tương lai - Ảnh: Không quân Mỹ
“Đối phương đang phát triển những loại vũ khí có thể tiêu diệt vũ khí không gian của chúng ta”, tướng John Hyten, chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian (Không quân Mỹ) nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 15.3, theo trang tin The Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 16.3.
“Họ biết rõ chúng ta phụ thuộc vào không gian và hiểu rõ lợi ích khi đánh bật chúng ta khỏi không gian. Vì thế, chúng ta cần cảnh giác cao độ”, ông Hyten cảnh báo.
Ông Hyten cho hay những vệ tinh thuộc Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ có nguy cơ bị tấn công và gây nhiễu sóng. Những vệ tinh này là tối quan trọng nhằm giúp định vị, xác định mục tiêu cho các loại vũ khí của Mỹ, theo ông Hyten.
Phá hủy những vệ tinh này có thể làm hạn chế khả năng của quân đội Mỹ trong việc tiến hành những đợt tấn công sử dụng những hệ thống vũ khí hiện đại với độ chính xác cao, ông Hyten cho hay.
Trong phiên điều trần cùng ông Hyten, trung tướng David Buck, chỉ huy một đơn vị của Bộ tư lệnh Không gian Không quân Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc và Nga là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hệ thống vệ tinh của Mỹ.
“Nga nắm được điểm yếu là Mỹ phụ thuộc vào không gian và họ có những hành động nhằm tăng cường sức mạnh vũ khí không gian của họ”, ông Buck nói.
Ông Buck cho biết thêm Trung Quốc cũng đã phát triển nhiều loại vũ khí không gian bao gồm tên lửa diệt vệ tinh, vũ khí laser có thể vô hiệu hóa, làm nhiễu hoặc tiêu diệt vệ tinh Mỹ.
“Một vệ tinh tối tân của Mỹ có giá đến 1 tỉ USD; những tên lửa rẻ tiền hơn nhiều có thể tiêu diệt vệ tinh này; và vũ khí laser hầu như không tốn đồng nào trong mỗi lần bắn để gây nhiễu tín hiệu và phá hoại vệ tinh”, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm về chính sách không gian Douglas Loverro cho biết thêm.
Ông Frank Calvelli, phó giám đốc cơ quan trinh sát quốc gia Mỹ (vận hành các vệ tinh do thám và tình báo chiến lược) cho hay Nga và Trung Quốc hiện là hai trong số nhiều mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ.
Ông Calvelli tiết lộ bốn vệ tinh thu thập thông tin tình báo sẽ được phóng trong năm nay để hỗ trợ các chiến dịch của quân đội Mỹ.
Còn ông Dyke D. Weatherington, giám đốc đơn vị chịu trách nhiệm về khí tài quân sự không người lái, tình báo, do thám và trinh sát của Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đã phóng 8 vệ tinh phục vụ an ninh quốc gia trong năm 2015.
Lầu Năm Góc hiện có 19 vệ tinh GPS có thể phục vụ quân đội trên quỹ đạo và các vệ tinh GPS đời mới đang được phát triển để có thể phát tín hiệu mạnh gấp 3 lần hệ thống hiện tại nhằm tránh những đợt tấn công gây nhiễu tín hiệu vệ tinh, theo ông Weatherington.
Trang tin Sputnik (Nga) ngày 16.3 đã đăng tải bài viết phản bác thông tin của The Washington Free Beacon và cho rằng các quan chức Lầu Năm Góc không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào khi cáo buộc Nga, Trung Quốc định tấn công các vệ tinh của Mỹ.
“Các quan chức Mỹ có kiểu thổi phồng thông tin dạng khoa học viễn tưởng này có thể là do lo sợ bị cắt giảm ngân sách quốc phòng cho chương trình không gian”, theo bài báo của Sputnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.