Mỹ muốn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đến Trung Đông

17/01/2020 09:12 GMT+7

Lục quân Mỹ đang cân nhắc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa đến Trung Đông trong nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng từ Iran .

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết các đợt tấn công của Iran vào căn cứ không quân al-Asad có quân Mỹ đồn trú ở phía tây Iraq và một căn cứ không quân khác ở Erbil đã khiến Mỹ phải phòng thủ.
“Kẻ thù rất có năng lực, họ có thể tấn công và đánh trúng người Mỹ, vì vậy chúng tôi đang xem xét các khả năng tăng cường lực lượng tới khu vực”, theo trang Military.com ngày 17.1 dẫn lời ông McCarthy.
Tuyên bố của ông McCarthy được đưa ra sau khi châu Âu chính thức cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận được ký kết vào năm 2015.

Châu Âu chính thức xem Iran là bên vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Anh, Pháp, Đức hôm 14.1 chính thức kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký vào năm 2015 và cáo buộc Tehran vi phạm các điều khoản của thỏa thuận, động thái có thể dẫn đến việc tái áp đặt lệnh cấm vận của LHQ, theo tờ The Guardian.
Đây là phản ứng chính thức của các nước châu Âu sau khi Iran hôm 5.1 tuyên bố sẽ từ bỏ mọi giới hạn làm giàu uranium theo như cam kết JCPOA. Vài giờ sau, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hãy thay thế JCPOA bằng các điều khoản mới nếu muốn Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân, theo BBC.
Tổng thống Trump sau đó phản hồi trên Twitter: “Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng “Chúng ta nên thay thế thỏa thuận Iran bằng thỏa thuận của Trump”. Tôi đồng ý!”.

Iran nói không với "thỏa thuận Trump" về đàm phán hạt nhân

Tuy nhiên, phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bác bỏ đề xuất một lần nữa ngồi vào đàm phán hạt nhân với Mỹ để đạt được cái gọi là “Thỏa thuận Trump”. Ông thậm chí còn lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump là người luôn “phá vỡ các cam kết”.
Thay vào đó, Tổng thống Iran Rouhani cho rằng tốt nhất là Mỹ nên quay về với thỏa thuận JCPOA hiện có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.