Mỹ, NATO đánh giá cao vai trò của Anh bất chấp Brexit

09/07/2016 15:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc Anh rời EU (Brexit) sẽ không ảnh hưởng tới sự gắn kết trong NATO, nhưng cảnh báo một sự chia rẽ sẽ gây tổn hại cho an ninh trong việc đối phó Nga.

Quyết định của Anh trong việc rời EU (Brexit) là chủ đề trong cuộc họp cuối cùng của ông Obama với NATO hôm 8.7, trước khi ông hết nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ.

Biến cố từ Brexit cũng được đặt cạnh những vấn đề an ninh liên quan tới Nga trong cuộc họp ngày 8.7 tại Warsaw (Ba Lan). Ông Obama khẳng định đây chính là thời điểm quan trọng nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh lạnh, kêu gọi các đồng minh của Mỹ giải quyết sự khác biệt của họ theo cách thân thiện, tích cực, theo AFP.

Tổng thống Mỹ cũng xoa dịu các mối lo về sự chia rẽ tạo ra trong liên minh, sau khi Anh rời EU và dấy lên lo ngại về khả năng gắn kết ở nhiều lĩnh vực.

“Không ai muốn tham gia vào những cuộc đàm phán dai dẳng và đối địch cả. Đây là sự cường điệu được đặt không đúng chỗ”, ông Obama nói.

Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói với tờ Financial Times rằng ông tự tin Anh và EU có thể cùng tạo ra một “quá trình chuyển đổi có trật tự cho một quan hệ mới”, trước những câu hỏi về sự rạn nứt giữa London và EU. Phía EU đang giục Anh sớm kích hoạt điều khoản 50 để đàm phán rời khỏi khối này, trong lúc Anh vẫn đang im ắng do phải giải quyết cuộc bỏ phiếu tìm Thủ tướng mới thay ông David Cameron, người tuyên bố từ chức ngay sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hôm 24.6.

Ông David Cameron cũng có mặt trong buổi họp của NATO và cam kết rằng nước Anh “không quay lưng với NATO”, vì họ sẽ không đóng “vai trò nhỏ hơn trên thế giới”, theo AFP.

Anh là nước sở hữu vũ khí hạt nhân, và là một trong những thành viên có đóng góp lớn nhất cho NATO. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa qua cũng khẳng định vụ Brexit sẽ “không thay đổi vị thế dẫn đầu NATO của Anh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.