Mỹ ‘sẽ sớm bị thử thách’ khi thời hạn do Triều Tiên đặt ra cạn dần

Văn Khoa
Văn Khoa
14/12/2019 10:34 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay ông tin rằng Mỹ sẽ sớm đối mặt với thách thức nhằm đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để bàn về chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu tại tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở thành phố New York ngày 13.12, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh Mỹ đang cố gắng nối lại đàm phán vì mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua thỏa thuận ngoại giao, theo Yonhap.
“Chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ rất khủng khiếp. Không ai muốn thấy điều đó. Tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm phải đối diện với thách thức ... cố gắng đưa họ trở lại bàn đàm phán và hy vọng không trở lại con đường khác”, ông Esper phát biểu. Ông nhắc lại căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên khi ông đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Lục quân Mỹ hồi năm 2017, cho hay: “Chúng ta từng ở trên con đường dẫn tới xung đột vì chúng ta đã chuẩn bị điều đó”.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Căng thẳng song phương trở lại trong mấy tuần gần đây khi Triều Tiên thúc Mỹ đưa ra giải pháp cho các cuộc đàm phán song phương bị bế tắc trước khi năm 2019 kế thúc. Bình Nhưỡng mới đây được cho là đã úp mở việc phóng lại tên lửa đạn đạo liên lục địa nếu Washington không đáp ứng thời hạn đó.
“Họ đã sở hữu vũ khí hạt nhân và bây giờ cố phát triển [tên lửa đạn đạo liên lục địa] và điều đó trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với đất nước của chúng ta”, ông Esper cảnh báo. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng đối với phát biểu của ông Esper.
Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng thông báo sẽ triệu tập phiên họp toàn thể Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong tháng này để giải quyết những vấn đề quan trọng.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Theo Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc (INSS) ngày 13.12, việc Triều Tiên tổ chức cuộc họp vào thời điểm cuối năm, đồng thời bất thường thông báo trước về sự kiện này có thể là tín hiệu nhằm nói rằng nước này đang chờ đợi sự thay đổi từ Mỹ và có lý do để chọn hướng đi khác nếu Washington không phản hồi. Cũng theo INSS, Bình Nhưỡng có thể thông báo chấm dứt đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ trong tháng này nếu Washington không đưa ra đề xuất mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.