Khả năng Triều Tiên phóng thử tên lửa liên lục địa

Văn Khoa
Văn Khoa
11/12/2019 08:22 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng sau “cuộc thử nghiệm rất quan trọng”, Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đủ sức vươn tới Mỹ.

Ngày 10.12, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo khẳng định CHDCND Triều Tiên đã thử động cơ tên lửa trong sự kiện Bình Nhưỡng gọi là “cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae hôm 7.12.
Ông Jeong đưa ra khẳng định này tại cuộc họp báo chung với các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Hàn Quốc và Úc ở TP.Sydney (Úc). Ông Jeong nhấn mạnh các bộ trưởng quan ngại sâu sắc về việc Triều Tiên “thử động cơ tên lửa” ở Sohae và hàng loạt đợt phóng “tên lửa đạn đạo” vừa qua.
Hôm nay 11.12, HĐBA LHQ sẽ triệu tập cuộc họp theo yêu cầu của Mỹ để xem xét những đợt phóng tên lửa vừa qua của Triều Tiên và nguy cơ “khiêu khích leo thang” sau khi Bình Nhưỡng có “cuộc thử nghiệm rất quan trọng” ở bãi Sohae, theo Reuters. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng.
Giới quan sát nhận định việc thông báo cuộc thử nghiệm nói trên được xem là lời cảnh báo rằng Triều Tiên có thể dùng động cơ tên lửa vừa thử để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu đưa ra đề nghị đàm phán mới có thể chấp nhận trước cuối năm nay.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Hiện đang có suy đoán là liệu Triều Tiên sẽ phóng thử ICBM đang có hay một loại mới. Cựu quan chức tình báo Mỹ và là chuyên gia về vũ khí hủy diệt hàng loạt Vann H.Van Diepen dự đoán Triều Tiên rất có khả năng sẽ phóng thử ICBM tối tân Hwasong-15, với tầm bắn có thể vươn tới lục địa Mỹ.
Triều Tiên đã phóng thử Hwasong-15 vào cuối tháng 11.2017 sau khi đã thử ICBM có tầm bắn ngắn hơn là Hwasong-14 hai lần vào tháng 7 cùng năm. Kể từ sau đợt phóng Hwasong-15, Triều Tiên dừng thử tên lửa và hạt nhân nhưng từ tháng 5.2019, bắt đầu phóng lại hàng loạt vật thể bay được cho là tên lửa tầm ngắn và thử pháo phản lực đa nòng, giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ không có tiến triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.