Mỹ - Trung khi nào sẽ đạt thỏa thuận thương mại?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/01/2019 17:30 GMT+7

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 18.1 khẳng định Mỹ và Trung Quốc đang tạo ra bước tiến về các cuộc đàm phán thương mại, nhưng việc đạt được một thỏa thuận cần phải có thời gian.

“Chúng tôi đang tạo ra bước tiến trong các cuộc đàm phán ở mức cao nhất giữa hai nước. Sẽ cần thêm thời gian. Chúng tôi đang có biến chuyển. Tôi muốn tạo ra một thỏa thuận”, ông Kudlow cho hay, theo Reuters.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ thăm Mỹ trong hai ngày 30-31.1 để tham gia vòng đàm phán thương mại kế tiếp với Washington. Chuyến thăm của ông Lưu theo sau cuộc đàm phán cấp thấp hơn ở Bắc Kinh hồi tuần trước nhằm giải quyết cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung trước ngày 2.3, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến tăng thuế suất từ 10% hiện nay lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.
[VIDEO] Trung Quốc nói đạt "nền tảng tốt" trong đàm phán thương mại với Mỹ
Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ Andy Rothman nhận định thời hạn đàm phán đến hết ngày 1.3 sẽ được gia hạn và hai bên có thể đạt được một thỏa thuận trước mùa hè năm nay, theo tờ South China Morning Post.
Ông Rothman cho rằng một thỏa thuận có thể bao gồm khả năng các công ty Mỹ được tiếp cận thị trường Trung Quốc sâu hơn, bảo vệ tốt hơn các quyền sở hữu trí tuệ và sự đồng ý của Bắc Kinh chấm dứt yêu cầu công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.