Mỹ tuyên bố rút khỏi INF, Nga lập tức 'ăn miếng trả miếng'

02/02/2019 17:39 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2.2 tuyên bố Moscow tạm ngừng tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký kết với Mỹ sau khi Washington có động thái tương tự.

“Phía Mỹ tuyên bố rút khỏi INF và chúng ta làm điều tương tự”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại thủ đô Moscow, theo đài RT.
“Washington tuyên bố sẽ nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí mới vốn từng bị cấm theo INF và Moscow cũng sẽ làm điều tương tự”, ông Putin nói.
[VIDEO] Lay lắt số phận hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga
Tổng thống Putin nhấn mạnh mặc dù Nga đề xuất nâng cấp điều khoản trong INF ký kết năm 1987, nhưng đến thời điểm này thì không nên có thêm bất kỳ cuộc đàm phán nào bởi vì Mỹ cố tình và không muốn giữ INF.
“Hãy đợi cho đến khi Mỹ đủ trưởng thành để tổ chức hội đàm đúng nghĩa về vấn đề này”, theo chủ nhân Điện Kremlin.
Trước đó, trong thông báo của Nhà Trắng ngày 1.2, Tổng thống Trump tuyên bố: “Mỹ sẽ ngưng mọi nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2.2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF, vốn sẽ được hoàn tất trong 6 tháng, trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách phá hủy mọi tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan”.
Mỹ cáo buộc hệ thống tên lửa hành trình 9M729 của Nga (ảnh) có tầm bắn vi phạm INF Chụp màn hình Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trung tâm) trong cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu Ảnh chụp màn hình Sputnik
Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ rút khỏi INF trong vòng 6 tháng tới và nếu Moscow không tuân thủ, hiệp ước sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, ông Pompeo nói thêm Washington mong muốn đàm phán kiểm soát vũ khí với Nga và hy vọng Moscow có thể tuân thủ hiệp ước INF.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích Mỹ không có bất kỳ chứng nào khi cáo buộc Nga vi phạm INF hơn 30 lần. “Một khi Mỹ rút khỏi hiệp ước, Nga có quyền đưa ra phản ứng phù hợp”, theo hãng thông tấn TASS. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Mỹ rút khỏi INF sẽ kích ngòi cuộc chạy đua vũ trang mới.
INF được ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.