Trong một năm các mẫu mã ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam không có nhiều thay đổi, sức mua ô tô toàn thị trường sụt giảm kéo doanh số xe bán tải "lao dốc". Tuy nhiên, cục diện cạnh tranh vẫn không thay đổi khi các mẫu bán tải thương hiệu Nhật dù áp đảo về số lượng nhưng chưa thể sánh được với Ford Ranger về mặt doanh số bán hàng.
Người Việt giảm mua xe bán tải
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2023, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe, giảm 11,6% tương đương 2.640 xe so với năm 2022. Số liệu này không bao gồm doanh số bán của mẫu Nissan Navara khi không được hãng xe Nhật Bản cùng đối tác liên doanh tại Việt Nam công bố.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp doanh số xe bán tải sụt giảm, đồng thời là một trong những năm có lượng tiêu thụ xe bán tải đạt mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Kết quả này cho thấy người Việt đang có xu hướng giảm mua sắm xe bán tải. Điều này một phần xuất phát từ thực tế thị trường ô tô Việt Nam năm qua gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến không chỉ xe bán tải mà hầu hết các phân khúc khác trên thị trường đều giảm doanh số so với năm 2022. Ngay cả khi nhiều mẫu mã được nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá… doanh số vẫn không được cải thiện là bao.
Bên cạnh đó, việc không có nhiều thay đổi cũng khiến phân khúc xe bán tải khó tạo sức hút với khách hàng. Sau khi ồ ạt làm mới mẫu mã trong năm 2022, bước sang năm 2023 phân khúc này hầu như không có lựa chọn mới, trong khi những cái tên khá quen thuộc như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max và Nissan Navara cũng không có nhiều cải tiến, nâng cấp đáng chú ý. Trong số này, Mitsubishi Triton đã bước sang thế hệ mới tại một số thị trường trong khu vực cũng như trên thế giới nhưng chưa được đưa về Việt Nam.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
80% người Việt mua xe bán tải chọn Ford Ranger
Sức mua giảm nhưng thứ hạng theo doanh số giữa các mẫu xe bán tải trong năm 2023 vẫn không thay đổi so với năm 2022.
Theo đó, những gì diễn ra trong năm 2023 cho thấy Ford Ranger tiếp tục băng băng về đích và bỏ xa các đối thủ trong cuộc đua doanh số. Mẫu bán tải thương hiệu Mỹ đạt doanh số bán hơn 16.085 xe, giảm gần 400 xe so với năm ngoái nhưng vẫn chiếm tới 80% thị phần phân khúc xe bán tải trong năm 2023.
Ngoài danh tiếng, chất lượng đã được chứng minh… việc được Ford lắp ráp tại Việt Nam cũng là yếu tố giúp Ford Ranger tạo được lợi thế cạnh tranh. Không chỉ chủ động hơn về nguồn cung so với các đối thủ còn lại vốn được nhập khẩu từ Thái Lan. Ford Ranger lắp ráp trong nước cũng là mẫu xe duy nhất ở phân khúc này đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2023. Ưu đãi này cộng với chương trình giảm giá bán từ nhà sản xuất, phân phối giúp Ford Ranger tạo được lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ cùng phân khúc. Chính vì vậy, trong khi nhiều đối thủ vật lộn về "chống ế" Ranger vẫn là mẫu xe bán tải duy nhất góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023.
Mitsubishi Triton vẫn giữ được vị trí thứ 2 dù doanh số bán chỉ đạt 2.572 xe, giảm hơn 2.200 xe so với năm 2022. Đây cũng là mẫu xe có mức sụt giảm doanh số cao nhất ở phân khúc này. Hai mẫu xe chung nền tảng, động cơ là Isuzu D-Max và Mazda BT-50 vẫn khá "lép vế" về mặt doanh số khi bán chưa tới 1.000 xe trong năm 2023. Trong đó, Mazda BT-50 dù có giá hấp dẫn nhưng chỉ bán được hơn 800 xe. Toyota Hilux tiếp tục đội sổ dù lượng xe bán ra đã có bước tăng trưởng. Tuy nhiên, việc có quá ít lựa chọn, giá bán lại khó cạnh tranh khiến Toyota Hilux chưa thể lấy tạo được sức hút như trước đây.
Bước sang năm 2024, phân khúc xe bán tải được dự báo sẽ khó có thể cải thiện doanh số khi thị trường ô tô vẫn chưa thực sự hồi phục. Tuy nhiên, tính cạnh tranh sẽ gia tăng khi Mitsubishi Triton đang rục rịch được hãng xe Nhật đưa về Việt Nam. Đặc biệt, VinFast cũng đang chuẩn bị gia nhập phân khúc xe bán tải sau khi trình làng mẫu concept tại Mỹ.
Bình luận (0)