Bắt đầu chiến lược thay đổi từ năm 2018, đến nay Sabeco đã đạt được những thành tích như kỳ vọng và đang trên đà tiến xa hơn nữa.
Trong gần 5 năm qua, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB) đã đạt được nhiều con số ấn tượng nhằm khẳng định thương hiệu tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới.
Từ nửa cuối năm 2018, SABECO đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Song song đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Bán hàng, Tiếp thị, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Tài chính, Nhân sự và Lãnh đạo.
Năm 2019, SABECO thay đổi diện mạo Bia Saigon và Bia 333, đánh dấu chiến lược phát triển thương hiệu với tầm nhìn dài hạn. Nhận diện thương hiệu và bao bì của Bia Saigon và Bia 333 được thiết kế nổi bật, thu hút, mang phong cách trẻ trung tiến bộ nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, chất lượng và công thức nguyên bản. Chiến lược tái định vị thương hiệu nổi bật của SABECO được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thông điệp về khát vọng đi lên mỗi ngày của một thế hệ trẻ Việt Nam.
Năm 2020, SABECO mang đến nhiều trải nghiệm đa dạng cho khách hàng qua hai dòng sản phẩm mới: Bia Lạc Việt và Saigon Chill. Nếu Bia Lạc Việt mang đậm "chất Việt" được ra từ công thức bí truyền do chính các nghệ nhân nấu bia Việt tạo nên và dành riêng cho người Việt, thì Bia Saigon Chill lại là dòng sản phẩm hướng đến phân khúc thị trường tiêu dùng cao cấp.
Năm 2022, Bia Saigon tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special bằng chuỗi sự kiện hoành tráng, sang trọng tại các lounge ở TP.HCM và Hà Nội.
Và chiến lược phát triển bền vững
Một phần trong cam kết phát triển lâu dài góp phần thúc đẩy sự phát triển tích cực cho nền kinh tế, xã hội cho đất nước và con người Việt Nam, SABECO xây dựng chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 4 mục tiêu chính (4C) (Đất nước - Văn hóa - Bảo tồn - Tiêu thụ).
Năm 2022, SABECO công bố hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình chuyển đổi (2018 - 2021) và bước vào giai đoạn 2 với các định hướng đầu tư phát triển có chiến lược vào các lĩnh vực trụ cột, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ thương hiệu, chiếm ưu thế tăng trưởng thị phần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn mở rộng cơ hội với sáng kiến đầu tư ngắn và dài hạn khác nhau để tối ưu khối tài sản hiện có, tạo cơ hội gia tăng giá trị, và lợi ích cho cổ đông.
Nhìn lại quá trình chuyển đổi của SABECO từ sau 2028 đến nay, có thể thấy, tuy phải đối diện với nhiều khó khăn do bởi nghị định 100, Covid-19 và biến động kinh tế toàn cầu và trong nước, doanh nghiệp vẫn cho thấy sức phát triển bền bỉ và những chuyển biến rất tích cực của một thương hiệu nội địa.
Không thể phủ nhận diện mạo của các sản phẩm Bia Saigon đã thay đổi ngày một bắt mắt hơn, sang trọng hơn, để đáp ứng với nhu cầu và thị hiếu tiêu người tiêu dùng.
Bứt phá thành công, lợi nhuận kỷ lục năm 2022
Năm 2022, SABECO có doanh thu tăng 33%, lên 34.979 tỉ đồng, lợi nhuận tăng 40% lên gần 5.500 tỉ đồng và biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện từ 28,8% lên mức kỷ lục 30%. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.
Để đạt được thành công như vậy, SABECO đã thực hiện nhiều giải dài hạn nhằm củng cố nền tảng và đảm bảo tăng trưởng. Trong đó, có việc công ty thực hiện đẩy mạnh chi phí quảng cáo.
Tại đại hội cổ đông gần nhất đại diện phía Ban Điều hành SABECO, cho biết thị trường vốn rất cạnh tranh. Vì vậy, Công ty sẽ đầu tư thêm nữa để mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Đây sẽ là nền tảng để SABECO tiếp tục hành trình phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.
"Các kế hoạch kinh doanh trong hạn, trung hạn và dài hạn không những củng cố nền tảng vững chắc cho SABECO mà còn đảm bảo cho sự bền vững lâu dài của doanh nghiệp", đại diện Ban Điều hành SABECO nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát triển dài hạn.
Năm 2022, SABECO đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để "Mở khóa" và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của SABECO.
Do đó, về định hướng kinh doanh trong năm nay, SABECO dự định tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối
Tháng 3 vừa qua SABECO tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng Mặt trời cho các nhà máy, 9 nhà máy, dự kiến thêm 7 nhà máy trong năm 2023; Công ty tiếp tục cải thiện giảm nguyên liệu thô. Công ty tiếp tục đẩy mạnh dự án số hoá SABECO, hệ thống tự động bán hàng… quản trị, thực hiện sổ tay phân quyền.
Thay người truyền lửa
Tại Đại hội đồng cổ đông SABECO ngày 26.4.2023 vừa qua SABECO cũng công bố việc thay đổi vị trí Tổng giám đốc điều hành SABECO. Theo đó, kể từ ngày 1.10.2023, ông Neo Gim Siong Bennett sẽ hết nhiệm kỳ Tổng giám đốc, người thay thế là ông Lester Tan Teck Chuan, Quốc tịch Singapore, chức vụ hiện nay phụ trách mảng Bia cho thị trường Thái Lan, Công ty ThaiBev PLC và ông hiện có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanma, Mông Cổ và Singapore.
Bình luận (0)