Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 5: Sẵn sàng đối mặt mọi hiểm nguy

04/04/2014 08:05 GMT+7

(TNO) Chiến đấu với ‘bà hỏa’ không chỉ cần sự khôn khéo, nhạy bén mà còn cả lòng dũng cảm, gan dạ khi hiểm nguy chực chờ. Đã có những người còn rất trẻ ngã xuống vì giặc lửa hung tàn...

(TNO) Chiến đấu với "bà hỏa" không chỉ cần sự khôn khéo, nhạy bén mà còn cả lòng dũng cảm, gan dạ khi hiểm nguy chực chờ. Đã có những người còn rất trẻ ngã xuống vì giặc lửa hung tàn...

>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 4: Tìm vết từ đống tro tàn
>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 3: Lao vào biển lửa cứu người
>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 2: Một giây bất cẩn, đổi những mạng người
>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 1: Thảm họa ITC và nỗi ám ảnh hàn xì

 

 
Chiến sĩ PCCC luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy từ giặc lửa để bảo vệ cuộc sống bình an cho mọi người - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

 

Sợ nhất là thấy khói mà không thấy lửa

 

“Tìm gốc lửa giống như bắt giặc. Không biết giặc hướng nào thì sao mà bắt, tìm mênh mông thì rất khó nên phải xác định chỗ nào cháy đầu tiên để dập lửa” - thượng tá Nguyễn Danh Thành.

Hơn hai chục năm trong nghề chữa cháy, thượng tá Nguyễn Danh Thành, hiện là Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 6, TP.HCM đúc kết: “Trong mọi đám cháy nếu tìm ra gốc lửa sớm thì việc chữa rất hiệu quả. Chỉ sợ nhất là thấy khói mà không thấy lửa”.

Nói vậy là bởi trong rất nhiều đám cháy, khi đội chữa cháy đến thì cả vùng cháy bị bao vây bởi những cột khói nghi ngút nhưng chẳng thấy lửa đâu. Các chiến sĩ chữa cháy nhanh chóng tiến hành phun nước nhưng đôi khi rất vô chừng.

Có lần, tòa nhà Diamond Plaza (quận 1) bị cháy, khói bốc lên nghi ngút làm người dân quanh khu vực đó hoảng loạn. Khi đội chữa cháy đến, nước được phun vào liên tục và chỉ huy cử chiến sĩ vào trinh sát đám cháy. Sau một hồi lần tìm, đội chữa cháy mới xác định được vị trí cháy là ở tận trong phòng mát xa nên sau đó xử lý rất nhanh.

“Tìm gốc lửa giống như bắt giặc. Không biết giặc hướng nào thì sao mà bắt, tìm mênh mông thì rất khó nên phải xác định chỗ nào cháy đầu tiên để dập lửa”, thượng tá Nguyễn Danh Thành nói.

Nói đến chữa cháy, ai cũng nghĩ cứ phun nước là dập được, nhưng nếu là cháy hóa chất thì việc phun nước không những không giải quyết được gì mà đôi khi còn tiếp tay cho đám cháy.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, kể về vụ cháy tại cửa hàng hóa chất Trần Tiến (quận 6) vào đầu tháng 3 vừa rồi. Sau khi vào thám sát trực tiếp hiện trường, đại tá Quang Nhật yêu cầu đội chữa cháy tạm ngừng phun nước mà tiến hành vào hiện trường khiêng hóa chất ra ngoài. Sau đó, dùng cát để dập đám cháy.

Các chiến sĩ chữa cháy mới vào nghề đều được đàn anh truyền đạt những kinh nghiệm, đôi khi tỉ mỉ đến độ: khi chữa cháy trên mái nhà phải chú ý vì rất dễ bị sập. Hoặc như việc đi trên mái tôn để chữa lửa thường phải đi theo hàng đinh đóng cố định, mái ngói thì phải có tấm gỗ để chống trơn trượt, mái tôn sáng để lâu sẽ giòn rất dễ gãy, nếu dẫm vào đó sẽ rơi xuống.

Họ đã hy sinh

Để có những bài học xương máu nói trên, đôi khi được rút ra từ chính từ những mất mát, những nỗi đau khi các đồng đội đi mãi.

 
Phút thư giãn hiếm hoi của các chiến sĩ PCCC sau khi hoàn thành nhiệm vụ - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

23 năm đã trôi qua, thiếu tá Phan Bá Huyền, Phòng Cảnh sát PCCC quận 11, không thể quên được kỷ niệm buồn và cũng là kinh nghiệm xương máu trong công tác chữa cháy.

Đó là vụ cháy xảy ra ở nhà 1 trệt 2 lầu tại số 62 đường Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10). Lúc đó, anh chiến sĩ Phan Bá Huyền vừa mới vào nghề.

 
Ngày đó vẫn còn non trẻ, không có kinh nghiệm nên không thể ngờ đến sự việc xảy ra và không thể ngờ được nỗi đau...” - thiếu tá Phan Bá Huyền bùi ngùi.
Đội hình chữa cháy lúc đó chia làm hai mũi, một mũi tiến hành vào nhà trinh sát, một mũi dựng thang nhôm để lên lầu. Do trời tối và khu vực này chưa kịp ngắt điện, nên khi những chiến sĩ chữa cháy bắc thang để leo lên lầu thì dây điện ở quá gần đường nên thang bị hút vào dây, dòng điện truyền vào thang và thẳng đến 6 chiến sĩ. Tia điện chói lên, từng chiến sĩ bị điện giật té ngửa.

“Ngày đó vẫn còn non trẻ, không có kinh nghiệm nên không thể ngờ đến sự việc xảy ra và không thể ngờ được nỗi đau...” , thiếu tá Huyền bùi ngùi.

Trong số 6 người, 2 người hy sinh tại chỗ, 4 người nữa bị thương. “Lúc bị điện giật tôi không biết gì nữa, đem vào Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng toàn thân, hai ngón chân phải tím đen. Một tiếng đồng hồ sau tỉnh dậy mới biết mình bị thương nặng”, thiếu tá Huyền kể lại.

Một vụ cháy khác xảy ra vào một buổi chiều tại công ty may mặc, giày Hừng Sáng (quận 11). Trong lúc công nhân vẫn còn làm việc thì xảy ra cháy ở trong kho. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC quận 11 nhanh chóng đến hiện trường và xin chi viện từ quận 6, quận 8 và đội trung tâm.

Đến hiện trường, sau khi phân công các mũi, tiểu đội gồm 6 chiến sĩ được giao nhiệm vụ trinh sát hiện trường. Khi tiểu đội vừa bước vào thì bất ngờ bê tông của tòa nhà đổ ập xuống. Không kịp trở tay, một chiến sĩ trong tiểu đội bị bê tông đè lên người, những người còn lại bị xây xát. Lúc này, việc chữa cháy phức tạp hơn khi một bộ phận tập trung chữa cháy lan, một bộ phận khác phải huy động máy ủi để nâng từ từ bê tông và kéo đồng đội ra.

Mặc dù không nguy hiểm tính mạng nhưng chiến sĩ này đã tổn thương hai đùi rất nặng. Sau thời gian dài nằm điều trị, vì sức khỏe đã giảm sút từ vụ tai nạn, anh đã không thể tiếp tục gắn bó với công việc PCCC.

Mãi về sau này, khi vụ cháy đã trôi vào dĩ vãng, đại tá Nguyễn Quang Nhật lúc đó là chỉ huy chữa cháy, mỗi khi nhắc lại vẫn ngậm ngùi khôn tả. Mọi mất mát, hy sinh bao giờ cũng là nỗi đau của những người lính cứu hỏa, là những bài học thấm thía cho người lính chữa cháy bây giờ. Với họ, chỉ cần thành phố bình yên là một sự hạnh phúc, trân quý.

Hà Minh

>> Hỏa hoạn thiêu rụi nhà xưởng hơn 1.000 m2
>> Hỏa hoạn thiêu rụi xưởng gỗ
>> Hỏa hoạn thiêu rụi 1 căn nhà
>> Hỏa hoạn thiêu rụi 1 căn nhà và xưởng sản xuất nệm
>> Hỏa hoạn thiêu rụi hơn 50 ki ốt chợ Ninh Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.