NATO có thể ngăn chặn tên lửa Nga bằng cách nào?

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2019 11:46 GMT+7

Các bộ trưởng quốc phòng thuộc NATO đang xem xét những cách răn đe Nga phát triển tên lửa nhắm vào châu Âu nếu hiệp ước hạt nhân Nga-Mỹ sụp đổ vào tháng tới.

Theo Reuters, Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2.8, lấy lý do là Nga phát triển một tên lửa hành trình vi phạm hiệp ước. INF do Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987 buộc các nước ký kết phải hủy tên lửa có tầm bắn từ 500 - 5.500 km cùng bệ phóng và kết cấu hỗ trợ.
Cả Nga lẫn Mỹ đều tố cáo đối phương vi phạm hiệp ước này. Hôm 26.6, Thượng viện Nga thông qua dự luật đình chỉ việc thực thi INF và dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Vladimir Putin xem xét ký thành luật, theo Sputnik.
“Các bộ trưởng đã nhất trí NATO sẽ phản ứng nếu Nga không tuân thủ hiệp ước”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho giới phóng viên ở thành phố Brussels (Bỉ) hay ngày 26.6 (giờ địa phương). Một số nhà ngoại giao NATO tiết lộ với Reuters rằng thông tin từ tình báo Mỹ và Anh cho thấy Nga vừa tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình SSC-8 phóng từ trên bộ với tầm bắn 500-5.500 km. NATO cho rằng tên lửa này rất khó bị phát hiện và có thời gian cảnh báo ngắn hơn so với tên lửa tầm xa, nâng cao khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng trong xung đột.

[VIDEO] NATO kêu gọi Nga phá hủy tên lửa vi phạm Hiệp ước INF

Ông Stoltenberg cho hay các bộ trưởng quốc phòng đã xem nhiều lựa chọn ứng phó, như tập trận nhiều hơn, dùng vũ khí quy ước, cải thiện khả năng giám sát và tình báo cũng như phòng không. Giới ngoại giao cho Reuters hay việc triển khai chiến đấu cơ F-16, oanh tạc cơ B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và tái bố trí hệ thống tên lửa phóng từ tàu chiến cũng được xem xét.
Bộ trưởng Quốc phòng Luxembourg François Bausch cho hay dù các nhà ngoại giao sẽ tiếp tục yêu cầu Moscow phá hủy SSC-8, NATO vẫn cần “câu trả lời quân sự” vì an ninh châu Âu có nguy cơ bị tổn hại.

[VIDEO] NATO tập trận phòng không Tobruq Legacy-19 tại Ba Lan

Đại diện NATO dự kiến sẽ gặp giới chức Nga tại diễn đàn Hội đồng NATO-Nga vào tuần tới nhằm cứu vãn INF trước thời hạn ngày 2.8.
Trong khi đó, quyền Trở lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Kathryn Wheelbarger nói rằng dù vẫn còn thời gian để Nga đổi ý, nhưng “chúng tôi đánh giá rằng họ sẽ không thay đổi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.