Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất

18/07/2014 10:45 GMT+7

Thịt kho tàu là món ăn phổ biến và rất được ưa thích tại khắp các vùng miền Việt Nam. Hãy cùng làm món thịt kho tàu với công thức hấp dẫn và chuẩn xác sau nhé!

Thịt kho tàu là món ăn phổ biến và rất được ưa thích tại khắp các vùng miền Việt Nam. Hãy cùng làm món thịt kho tàu với công thức hấp dẫn và chuẩn xác sau nhé!
>> Làm thịt kho trứng tuyệt ngon ngày Tết
>> Thử làm thịt kho trứng theo kiểu hiện đại

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 1

Người Trung Quốc ở vùng Hàng Châu có một món thịt kho tên là Đông Pha (Dongpo pork). Tương truyền, ông Tô Thức, một nhà thơ nổi tiếng đời Tống, có hiệu là Đông Pha, khi kho thịt đã để quên nồi thịt nhiều giờ trên bếp với lửa nhỏ, vô tình đã tạo ra món thịt ngon hiếm thấy này.

Thịt kho Đông Pha nấu khá cầu kỳ và công phu, nhưng thành quả thì rất xứng đáng sau những giờ phút chờ đợi. Có nhiều cách khác nhau để nấu thịt hấp dẫn này, và một trong những cách đó là chần thịt, ướp và đem kho - khá giống món thịt kho trứng của Việt Nam ta. Tuy nhiên, sự khác nhau cơ bản là người Hoa không dùng nước mắm, và tạo màu bằng rượu và hỗn hợp nước tương - hắc xì dầu chứ không dùng nước màu (đường thắng) như người Việt.

Nguyên liệu:

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 2

- 250 gr thịt ba chỉ (ba rọi)

- 2 cây hành lá

- 5 lát gừng tươi

- 3 tép tỏi

- 1 củ hành hương

- 1 muỗng canh dầu ăn

- 1 muỗng canh + 1/2 muỗng cà phê muối ăn

- 1 muỗng canh nước tương

- 1 muỗng canh hắc xì dầu

- 2 muỗng canh rượu Thiệu Hưng- Shao Xing (là rượu dùng nấu ăn có màu nâu, nếu không có, có thể thay bằng rượu gạo thông thường)

- 20 gr đường phèn

Hương liệu:

- 5 cái đinh hương

- 1 cái hoa hồi

- 5 hạt tiêu đen

- 2 trái ớt khô

Cách làm:

- Thịt ba chỉ rửa sạch. Nấu nước sôi, cho vào 1 thìa muối ăn. Cho thịt vào luộc trong 5 phút rồi hạ lửa xuống cho nước sôi nhẹ trong 20 phút. Vớt ra cho vào tô nước đá lạnh.

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 3

- Cắt thịt ra thành tình khối vuông. Buộc thịt bằng dây lạc hoặc dây cotton (loại dùng buộc thức ăn) để khi nấu thịt không bị bở ra. Ướp thịt với hỗn hợp nước tương, hắc xì dầu, rượu Thiệu Hưng trong 1 tiếng.

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 4

- Bắc nồi lên bếp lửa lớn, đợi nồi thật nóng, cho vào dầu ăn, hành lá (cắt khúc 5 cm), hành hương, tỏi và gừng. Đảo đều cho thơm.

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 5

- Cho thịt và hỗn hợp nước ướp vào nồi. Đổ thêm nước cho ngập thịt. Thịt để mặt da xuống đáy nồi. Cho thêm các loại hương liệu và ½ muỗng cà phê muối ăn. Đun cho đến khi nước sôi bùng lên. Hạ lửa nhỏ. Sau 10 phút thì lật thịt lại để mặt da hướng lên trên. Kho với lửa nhỏ trong 2 tiếng. Cho thêm nước nếu cần.

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 6

- Khi thịt đã thấm, vớt thịt để ra đĩa. Lọc lại nước kho, bỏ hết cặn. Đun nước kho thịt cho đến khi sệt lại, hoặc cho vào hỗn hợp nước bột năng (1/2 muỗng canh bột năng + ½ muỗng canh nước lạnh khuấy đều). Chan nước sốt lên thịt, rắc thêm ớt và hành lá thái. Dùng nóng với cải thìa luộc, cơm trắng và các loại dưa chua.

 Nấu món thịt kho tàu thật ngon với công thức chuẩn nhất 6

Alex Trần
(Chuyên ngành ẩm thực - William Angliss Institute, Úc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.