Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành riêng lẻ thêm tối đa 620 triệu cổ phiếu, tương đương 111% vốn điều lệ, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 6.200 tỉ đồng, nhằm tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỉ đồng lên 11.800 tỉ đồng. Việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn dự kiến hoàn thành trong 3 năm, từ 2023 - 2025.
Các đợt chào bán cách nhau ít nhất 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán gần nhất, giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Việc tăng vốn nhằm nâng cao năng lực tài chính và các chỉ số đảm bảo an toàn hoạt động, khả năng phòng ngừa các rủi ro phát sinh, chất lượng hoạt động kinh doanh hướng tới đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho khách hàng, khả năng đáp ứng nhu cầu về vốn đối với một số khách hàng doanh nghiệp và các khách hàng liên quan.
Dù đang trong quá trình tái cơ cấu nhưng năm 2022, NCB đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như tổng tài sản tăng lên gần 90.000 tỉ đồng, huy động vốn đạt hơn 73.300 tỉ đồng và dư nợ cho vay đạt hơn 47.700 tỉ đồng, vượt kế hoạch đã đề ra.
Các tỷ lệ an toàn hoạt động, tỷ lệ thanh khoản của NCB luôn được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy định. Tính đến 31.12.2022, tỷ lệ dự trữ thanh khoản duy trì ở mức 24,09%, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn 18,10% - tốt hơn so với quy định. Kết quả này cho thấy, ngân hàng đang duy trì một "bộ đệm thanh khoản vững chắc" có khả năng chống chịu tốt trước những biến động trên thị trường.
Đồng thời, quy mô khách hàng đã tăng lên 97.022, tăng 13% so với 2021, nâng tổng lượng khách hàng lên khoảng 726.500. Trong đó, lượng khách hàng cá nhân tăng 95.192, khách hàng doanh nghiệp tăng 1.826; tỷ lệ khách hàng mới có hoạt động giao dịch tăng 83%; tỷ lệ thẻ tín dụng mở mới tăng 181% so với cùng kỳ, khởi đầu cho kỳ vọng phát triển vượt trội số lượng thẻ tín dụng trong các năm sắp tới của NCB.
Từ những kết quả đạt được như trên, dự kiến năm 2023, NCB đặt mục tiêu quy mô tổng tài sản đạt 94.500 tỉ đồng; huy động khách hàng đạt 78.000 tỉ đồng và cho vay khách hàng đạt 57.700 tỉ đồng. Quy mô khách hàng mục tiêu là 1 triệu.
Để đạt được các kế hoạch trên, NCB sẽ tập trung khai thác phân khúc khách hàng cá nhân là các khách hàng cao cấp, có thu nhập cao, đồng thời tập trung khai thác nhóm khách hàng trẻ, thường xuyên giao dịch trực tuyến, ưa thích sử dụng sản phẩm dịch vụ số và cuộc sống số. Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; khai thác hiệu quả khách hàng thuộc chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, có tình hình tài chính lành mạnh; các đối tác hợp tác toàn diện với NCB. Bên cạnh đó, NCB sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính trong nước.
Ngoài ra, các cổ đông cũng đã nhất trí thông qua miễn nhiệm 2 thành viên Ban Kiểm soát là bà Trần Thị Hà Giang - Trưởng Ban Kiểm soát và bà Trần Thị Minh Huệ do có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Các nhân sự này sau khi được miễn nhiệm vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến cho NCB. Đồng thời, thông qua bầu Ban Kiểm soát mới gồm 3 thành viên, trong đó, bà Đỗ Thị Đức Minh hiện là Phó tổng giám đốc của NCB, được bầu làm Trưởng Ban Kiểm soát mới, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Bình luận (0)