Nga đáp trả Mỹ về hiệp ước Bầu trời mở

28/12/2017 18:03 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga vừa xác nhận Moscow sẽ đáp trả việc Washington hạn chế những chuyến bay quan sát của Nga trên bầu trời Mỹ theo Hiệp ước Bầu trời mở.

Theo Đài RT, Moscow được cho là sẽ hạn chế quyền tiếp cận sân bay Nga của các máy bay quân sự Mỹ tham gia chương trình Bầu trời mở. Những biện pháp “ăn miếng trả miếng” này vừa được ông Georgy Borisenko, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga xác nhận.
Những biện pháp mới nhằm đáp trả khả năng Mỹ giới hạn máy bay quan sát của Nga bay trên bầu trời hai bang Alaska và Hawaii. Hồi tháng 9, tờ The Wall Street Journal đưa tin Mỹ có kế hoạch hạn chế chuyến bay giám sát của Nga trên bầu trời hai bang này nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức.
RT dẫn một nguồn ngoại giao Nga tiết lộ những biện pháp đáp trả mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, bao gồm việc quản lý nghiêm ngặt số sân bay được mở cho máy bay quan sát Mỹ theo Hiệp ước Bầu trời mở. Theo hiệp ước, Nga mở 4 sân bay ở Kubinka, Ulan-Ude, Vorkuta và Magadan cho các máy bay quan sát đến từ những nước ký kết.
Hiệp ước Bầu trời mở được ký hồi đầu thập niên 1990, cho phép các nước thành viên thức hiện chuyến bay quan sát trên lãnh thổ của nhau để theo dõi hoạt động quân sự. Mục tiêu của hiệp ước có hiệu lực từ năm 2002 là xây dựng lòng tin lẫn nhau và loại bỏ những nghi ngờ không cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.