Nga nói Mỹ là nguồn cơn khiến Ấn Độ thử nghiệm tên lửa diệt vệ tinh

Khánh An
Khánh An
29/03/2019 11:30 GMT+7

Nga cho rằng vụ Ấn Độ phóng tên lửa diệt vệ tinh xuất phát từ mong muốn “vũ khí hóa không gian” của Mỹ.

Đài RT ngày 29.3 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc Mỹ rút khỏi các thỏa thuận kiểm soát vũ khí toàn cầu cũng như tham vọng vũ khí hóa không gian đã dẫn đến việc Ấn Độ thử nghiệm tên lửa diệt vệ tinh.
Moscow cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang trong không gian sau khi Ấn Độ phóng thành công tên lửa bắn hạ vệ tinh đang bay ở độ cao 300 km trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất vào ngày 27.3.
“Chúng tôi cho rằng điều này là kết quả của tình hình kiểm soát vũ khí đang ngày càng suy yếu. Nga nhiều lần cảnh báo rằng những hành động có tính phá hoại của Mỹ đã gây phương hại đến toàn bộ cấu trúc an ninh và ổn định chiến lược toàn cầu”, theo thông cáo.
Bộ Ngoại giao Nga vẫn ghi nhận ý kiến của New Delhi, theo đó Ấn Độ phản đối việc đưa vũ khí lên không gian, và vụ thử nghiệm không nhằm gửi thông điệp đến quốc gia khác.
[VIDEO] Ấn Độ bắn hạ vệ tinh trong không gian, gây quan ngại vũ khí hóa vũ trụ
Song song đó, Moscow kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ và tăng cường các giải pháp mang tính ràng buộc nhằm đảm bảo không có vũ khí trên không gian.
Trong số các thỏa thuận có Hiệp ước Không gian 1967 cấm việc lập các cơ sở quân sự và vũ khí hủy diệt hàng loạt trên không gian.Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng hiệp ước còn lỗ hổng khi không cấm đưa các vũ khí khác lên môi trường này.
Trước tình hình này, Nga kêu gọi Ấn Độ cùng tham gia nỗ lực của Moscow và Bắc Kinh tiếp tục thảo luận về giải pháp giữ hòa bình trên không gian được 2 bên đề cập trong vài năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.