Nga tuyên bố đang bảo vệ nhân chứng Ukraine trong vụ máy bay MH17

03/06/2015 23:15 GMT+7

(TNO) Ủy ban Điều tra Nga ngày 3.6 tuyên bố đã nhận diện một nhân chứng then chốt trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines là một kỹ sư cơ khí của Không quân Ukraine. Moscow đang bảo vệ nhân chứng này.

(TNO) Ủy ban Điều tra Nga ngày 3.6 tuyên bố đã nhận diện một nhân chứng then chốt trong vụ rơi máy bay của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH17), là một kỹ sư cơ khí của Không quân Ukraine. Moscow đang bảo vệ nhân chứng này.

Thu dọn mảnh vỡ máy bay MH17 ở miền đông Ukraine ngày 20.11.2014 - Ảnh: Reuters
“Hiện tại có chứng cứ mới đáng tin cậy từ nhân chứng, cũng như những thông tin từ truyền thông xung quanh nhân chứng này, chúng tôi quyết định công bố tên nhân chứng là Evgeny Agapov”, ông Vladimir Markin, phát ngôn viên Ủy ban điều tra Nga cho hay, theo đài Russia Today (Nga).
Ông Agapov, công dân Ukraine, là kỹ sư cơ khí phụ trách về vũ khí trên máy bay quân sự, làm việc cho lữ đoàn chiến thuật thuộc Không quân Ukraine, ông Markin nói.
Theo ông Markin, kỹ sư cơ khí Ukraine này “tự nguyện vượt biên giới sang Nga và bày tỏ mong muốn hợp tác với Nga trong công tác điều tra”.
Ông Agapov đã thừa nhận một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine do phi công Vladislav Voloshin lái đã tiến hành “một sứ mạng quân sự” vào ngày 17.7.2014, ông Markin cho hay. Máy bay này mang theo tên lửa R-60 vốn ít khi dùng trong tập luyện.
Chiếc Su-25 quay trở lại căn cứ và hết đạn dược. Ông Agapov cho biết ông đã nghe Voloshin nói với các đồng nghiệp rằng chiếc máy bay đó đã “ở nhầm thời điểm hoặc nhằm nơi”, theo ông Markin.
“Vào buổi chiều hôm đó chúng tôi hay tin một máy bay hành khách Boeing đã bị bắn hạ”, ông Agapov cho biết.
Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-400 (chuyến bay MH17) của hãng Malaysia Airlines đã thiệt mạng khi máy bay bị bắn hạ ở khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014, theo AFP.
Hãng sản xuất tên lửa Nga Almaz-Antey, chuyên sản xuất hệ thống tên lửa đất đối không, ngày 2.6 cho biết MH17 có thể bị bắn hạ bởi tên lửa BUK-M1 phiên bản cũ của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia của Almaz-Antey lại cho biết họ không thể loại trừ khả năng MH17 bị bắn hạ bởi một thứ vũ khí khác là tên lửa không đối không.
Các điều tra viên Hà Lan đã thu thập mảnh vỡ máy bay và dự kiến sẽ công bố báo cáo chính thức cuối cùng về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 vào tháng 10.2015, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.