Ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng lần đầu cho vay

25/06/2016 14:45 GMT+7

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng vừa công bố các khoản vay đầu tiên cho nhiều dự án ở Indonesia, Pakistan và Bangladesh.

Bloomberg trích tuyên bố trong thư điện tử của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á cho hay AIIB vừa có bốn khoản cho vay tổng cộng 509 triệu USD, với ba trong số này là đồng tài trợ với các ngân hàng phát triển đa phương khác. AIIB đặt mục tiêu cho vay khoảng 1,2 tỉ USD trong năm nay.
Bốn dự án trên là những khoản cho vay đầu tiên của ngân hàng phát triển đa phương do Trung Quốc dẫn đầu với 57 thành viên sáng lập. Tổ chức này đi vào hoạt động từ tháng 1 với vốn đăng ký là 100 tỉ USD. AIIB là trung tâm trong tham vọng tìm kiếm tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu, cũng như hội nhập kinh tế sâu hơn với các nước láng giềng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
“Những dự án trên nằm trong lĩnh vực năng lượng, phát triển đô thị và giao thông, sẽ giúp lấp khoảng cách tài chính cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực và tăng cường liên kết trong khu vực”, Chủ tịch AIIB Jin Liqun cho hay. Ông nói thêm AIIB đang xem xét một số dự án khác.
Bốn khoản cho vay được phê duyệt gồm: 216,5 triệu USD cho dự án nâng cấp khu ổ chuột ở Indonesia, đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới (WB); 165 triệu USD cho hệ thống phân phối điện ở Bangladesh; 100 triệu USD hỗ trợ xây một phần đường cao tốc ở Pakistan, đồng tài trợ với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Bộ Phát triển Quốc tế của Vương quốc Anh; 27,5 triệu USD cho việc cải thiện đường biên giới Tajikistan, đồng tài trợ với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.