Ngân hàng lớn nhất Úc chịu phạt 530 triệu USD vì rửa tiền

05/06/2018 16:10 GMT+7

Ngân hàng Commonwealth Bank hôm 4.6 đã đồng ý hình phạt dân sự lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Úc để giải quyết các khiếu nại vi phạm luật chống rửa tiền và chống khủng bố.

Khoản tiền phạt trị giá 700 triệu đô la Úc (khoảng 530 triệu USD) được đưa ra sau cuộc điều đình giữa Commonwealth Bank và Cơ quan Tình báo tài chính Úc (AUSTRAC).
Đầu tháng 8.2017, AUSTRAC cáo buộc Commonwealth Bank “không tuân thủ” luật chống rửa tiền hơn 53.000 lần. AUSTRAC đã nộp thêm 100 đơn kiện vào tháng 12 năm ngoái. Ngân hàng lớn nhất Úc cũng bị buộc tội không theo dõi đầy đủ các nhà tài chính bị nghi ngờ.
“Chúng tôi đã nhận thức được mức độ nghiêm trọng từ những sai lầm đã phạm. Thỏa thuận của chúng tôi hôm nay là sự thừa nhận rõ ràng về những thất bại của chúng tôi và là một bước quan trọng trong việc đưa ngân hàng tiếp tục hướng về phía trước. Thay mặt cho Commonwealth Bank, tôi xin lỗi”, Giám đốc điều hành Commonwealth Bank Matt Comyn nói trong một tuyên bố.
Mức tiền phạt này dường như lớn hơn rất nhiều so với dự kiến của ngân hàng. Trong một báo cáo lợi nhuận tiền mặt nửa năm hồi tháng 2.2018, Commonwealth Bank cho biết đã dành khoảng 375 triệu đô la Úc để trả khoản phạt tiềm năng.
Commonwealth Bank năm ngoái thừa nhận việc đệ trình trễ 53.506 báo cáo cho AUSTRAC về các giao dịch tiền mặt có giá trị 10.000 đô la Úc trở lên tại các máy ATM, với lý do “lỗi hệ thống”. Ngân hàng này cũng không báo cáo được hơn 100 giao dịch đáng ngờ.
Giám đốc AUSTRAC Nicole Rose cho biết kết quả xử phạt đối với Commonwealth Bank là một thông điệp mạnh mẽ cho ngành công nghiệp tài chính rằng việc không tuân thủ luật chống rửa tiền và chống khủng bố sẽ không được dung thứ.
“Như chúng ta đã thấy trong trường hợp này, tội phạm sẽ khai thác các hoạt động kinh doanh kém để rửa tiền kiếm được từ hành vi sai trái của họ. Điều này tác động thực sự đến cuộc sống hằng ngày của người Úc, khiến cộng đồng gặp rủi ro bằng cách tăng cơ hội cho những kẻ hỗ trợ khủng bố. Tôi hy vọng kết quả này sẽ cảnh báo ngành tài chính về hậu quả của việc tuân thủ kém và nhắc nhở rằng các doanh nghiệp cần phải thực hiện nghĩa vụ của họ một cách nghiêm túc”, bà Rose nói.
Theo AUSTRAC đây sẽ là hình phạt dân sự lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Úc nếu được Tòa án Liên bang phê duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.