Ngân hàng Nhà nước bơm 180.000 tỉ đồng mua ngoại tệ

10/08/2016 06:20 GMT+7

Ngày 9.8, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia công bố báo cáo tình hình kinh tế tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016.

Theo đó thanh khoản hệ thống ngân hàng trong tháng 7 khá dồi dào do huy động tăng cao, trong khi tín dụng chỉ tăng thấp hơn, cung tiền tăng khá mạnh so với cùng kỳ do Ngân hàng Nhà nước đã bơm vào hệ thống khoảng 180.000 tỉ đồng thông qua việc mua ngoại tệ, trong khi tính đến cuối tháng 7 hút ròng khoảng 116.000 tỉ đồng.
Thanh khoản ngân hàng dồi dào thể hiện qua mặt bằng lãi suất liên ngân hàng qua đêm giảm ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, có lúc ở mức 1,11%/năm. Do đó việc giảm lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm có cơ sở bởi thanh khoản hệ thống dồi dào, có thể đảm bảo được nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, lãi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn, dự báo lạm phát cả năm ở mức thấp 3,5 - 4%, dự báo tỷ giá dao động trong kỳ vọng 3%.
Thế nhưng Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng tỷ giá có yếu tố cần được theo dõi, trong đó diễn biến khó lường của thị trường tài chính quốc tế như Brexit, Trung Quốc giảm giá đồng nhân dân tệ; nhu cầu thanh toán ngoại tệ tăng cao vào cuối năm… sẽ ảnh hưởng lớn đến tỷ giá USD/VND.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.