Ngăn ngừa lão hóa bằng thực phẩm

08/03/2015 05:50 GMT+7

Phụ nữ ai cũng muốn luôn rạng ngời, trẻ trung, xinh đẹp... Nhưng, theo quy luật của tự nhiên, cùng với thời gian, không ai tránh khỏi sự lão hóa của cơ thể.

Phụ nữ ai cũng muốn luôn rạng ngời, trẻ trung, xinh đẹp... Nhưng, theo quy luật của tự nhiên, cùng với thời gian, không ai tránh khỏi sự lão hóa của cơ thể.

 
Ngăn ngừa lão hóa bằng thực phẩm 1
Tuy nhiên, sự lão hóa có thể xảy ra sớm hoặc muộn, nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và chị em chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này để kéo dài tuổi thanh xuân bằng nhiều biện pháp, trong đó dinh dưỡng đúng cách đóng vai trò quan trọng.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa
Nhiều nghiên cứu chứng minh gốc tự do là nguyên nhân trực tiếp làm tổn thương tế bào và thúc đẩy quá trình lão hóa. Các gốc tự do là sản phẩm được sinh ra liên tục trong quá trình chuyển hóa của cơ thể hoặc hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, stress, rượu bia, thuốc lá… Quá trình này diễn ra theo phản ứng dây chuyền, gây tổn thương màng tế bào, biến đổi cấu trúc các protein, ức chế hoạt động các enzym, biến đổi cấu trúc và thuộc tính của hormon. Hậu quả là đẩy nhanh quá trình thoái hóa và lão hóa cơ thể, dẫn đến nhiều loại bệnh tật làm suy giảm sức khỏe.
Chất chống oxy hóa giúp ngăn quá trình phá hủy này bằng cách khử đi các gốc tự do. Hiện nay người ta đã biết đến nhiều chất có khả năng chống oxy hóa, trong đó các chất đã được chứng minh bằng thực nghiệm trên người như: beta caroten, vitamin E, vitamin C.
Thực phẩm giàu beta caroten
Beta caroten có nhiều trong các loại rau quả thiên nhiên như gấc, cà rốt, cà chua, dưa hấu, bí ngô, rau ngót, rau đay, cần tây, rau dền, rau húng, đu đủ chín… nhưng cao nhất là gấc với kỷ lục 91,6%. Beta caroten là tiền chất vitamin A, khi hấp thu vào cơ thể nó được chuyển thành vitamin A nhưng ngoài những tác dụng như vitamin A, nó không hề gây độc tính quá liều như vitamin A và đặc biệt beta caroten còn khử các gốc tự do tốt hơn vitamin A.
Thực phẩm giàu vitamin E
Các thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu vitamin E như: đậu xanh, xà lách, đậu phộng, lúa mì, bắp hạt, cà rốt... Đặc biệt vitamin E có rất nhiều ở mầm của các loại hạt: giá đậu xanh, giá đậu nành, mầm hạt bắp, mầm lúa mì... Vitamin E cũng có trong một số thực phẩm nguồn gốc động vật: trứng gà, thịt bò, cá mè...
Thực phẩm giàu vitamin C
Vitamin C xuất hiện khá phổ biến trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau ngót, cần tây, rau đay, súp lơ, cà chua, su hào, mồng tơi, rau muống... Nó cũng có nhiều trong một số loại quả chín như: bưởi, xoài, nhãn, đu đủ, cam, chanh, quýt...
Dinh dưỡng để phòng chống lão hóa
Một chế độ ăn hợp lý giúp ngăn ngừa lão hóa, giữ gìn nét xuân cần đảm bảo đủ năng lượng, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, bột đường, chất xơ, đủ canxi, chất khoáng và các loại vitamin, nhất là các vitamin có chức năng chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, vitamin A, Beta-caroten…
Mỗi ngày cần ít nhất 300g rau xanh và 200g trái cây tươi giúp cung cấp đủ vitamin, khoáng chất quan trọng.
Ăn vừa đủ đạm, không nên ăn quá nhiều, nên ăn nhiều cá hơn thịt, nhiều đạm thực vật như đậu nành.
Sữa là loại thực phẩm không thể thiếu để giữ gìn vẻ xuân cho phụ nữ vì có đầy đủ và cân đối đạm, vitamin và khoáng chất cần thiết, trong đó rất giàu canxi mà các thực phẩm khác không sánh được.
Các loại vitamin E, vitamin A thường ít có trong sữa động vật nên cần bổ sung thêm từ thực phẩm giàu chất béo như dầu cá, dầu thực vật. Đặc biệt quả gấc là thực phẩm rất giàu Beta-caroten và Lycopen, hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa.
Chú ý cách chế biến thức ăn, nên chế biến hấp, luộc... hạn chế cách chế biến với nhiệt độ cao, sinh nhiều khói như nướng, chiên, xông khói vì sinh nhiều gốc tự do là kẻ thù của chị em.
Tránh dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê.
Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể, đào thải nhanh các chất cặn bã, các chất gây lão hóa ra khỏi cơ thể, giữ ẩm cho làn da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.