Ngành khai khoáng trong không gian có thể có giá nghìn tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
16/05/2018 13:21 GMT+7

Cuộc đua vào không gian không chỉ dừng lại ở thám hiểm và ý tưởng du lịch, mà còn tiến đến cả hoạt động khai khoáng.

Theo CNBC, đây là ý tưởng có thể mở ra nền văn minh mới và vô số lợi nhuận trên một hành tinh khác. SpaceX của tỉ phú Elon Musk, và Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos đang đặt mục tiêu biến du lịch không gian thành hiện thực, và cuối cùng là giúp con người sống được ở các hành tinh khác.
Hiện tại, công nghệ ngày càng khiến việc hạ cánh trên một tiểu hành tinh mới ngày càng khả thi. Đơn cử, việc phóng thành công tên lửa Falcon Heavy có thể tái sử dụng giúp việc chuyên chở vật dụng nặng vào không gian và giảm chi phí phóng.
Nhà vật lý thiên văn học Neil deGrasse Tyson cùng nhiều người khác tuyên bố rằng sẽ có những tỉ phú đầu tiên trên thế giới kiếm tiền từ việc khai khoáng trong không gian. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), lượng khoáng chất nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao hỏa và sao mộc nhiều đến mức có giá trị tương đương 100 tỉ USD cho mỗi người trên trái đất.
Song Ian Christensen, giám đốc chương trình khu vực tư nhân tại Tổ chức bảo đảm thế giới (Secure World Foundation), viện chính sách có liên quan đến không gian, cho hay hiện chưa có sự rõ ràng về mặt luật pháp của quyền sở hữu tài nguyên trong không gian. Luật pháp đề cập đến không gian phần nhiều chưa rõ ràng.
“Có một vài lỗ hổng trong luật pháp, và một số thứ cần phải được làm rõ để cung cấp sự chắc chắn hơn trên cơ sở luật pháp hiện thời”, ông Christensen cho hay. Hiện chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm về việc phân bổ tài nguyên trong không gian. Luật toàn diện nhất hiện nay là Hiệp ước không gian vũ trụ do Liên Hiệp Quốc tài trợ vào năm 1967, song sự nhầm lẫn giữa các nước vẫn còn.
“Khi nhắc đến việc sử dụng tài nguyên trong không gian thì còn khá mơ hồ, và nó có thể được giải thích theo cả hai hướng. Các chính phủ và thậm chí chuyên gia trong lĩnh vực này vẫn đang tranh luận về việc sử dụng phù hợp nguồn tài nguyên. Đây vẫn còn là câu hỏi khó trả lời”, nhà phân tích khoa học và công nghệ Rebecca Keller tại hãng tư vấn rủi ro chính trị Stratfor cho hay.
Ngày nay, chính phủ các nước cấp giấy phép hoạt động cho các bên muốn tiến hành hoạt động trong không gian. Các nước nơi có doanh nghiệp tư nhân hoạt động như trên chịu trách nhiệm thực thi quy định, pháp luật. “Việc thực thi quy định được chính quyền các nước thực hiện, song chưa một cơ quan không gian đặc biệt nào tồn tại”, chuyên gia Christensen cho hay.
Không gian ngày càng đông đúc hơn khi nhiều doanh nghiệp tìm cách tham gia, gặt hái lợi ích từ đây. Bà Keller cho biết chính phủ các nước sẽ phải hạn chế và kiểm soát việc lợi ích tư nhân mở rộng trong tương lai. Một trong những cách để thực hiện điều này là ứng xử với không gian hệt như thỏa thuận biến đổi khí hậu. Bà Keller cho rằng hầu như lúc nào luật pháp cũng đi sau công nghệ.
Hiện thời, hạn chế đối với thám hiểm không gian và du lịch không gian đồng nghĩa với việc ngành khai thác không gian sẽ phát triển như là mối quan hệ giữa khu vực tư và chính phủ, ông Christensen nhận định. Ông không loại trừ khả năng tư nhân hóa các hoạt động không gian một khi ngành công nghiệp này trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.