Trong đó, Top hits là một tuyển tập gồm 10 bài hát làm nên tên tuổi bộ đôi – được remix theo phong cách trẻ trung bởi nhóm DTAP. Hai chúng ta gồm 8 bài hát mới và cũ được sản xuất với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng. Đặc biệt nhất là album Dấu vàng son – dự án âm nhạc dựa trên cuộc đời của Nam Phương Hoàng hậu, được Việt Anh, Thu Phương và Ngô Minh Hoàng thực hiện từ 2016 đến nay mới hoàn tất.
Bộ 3 album được sản xuất bởi nhạc sĩ hòa âm Ngô Minh Hoàng, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng và nhóm nhà sản xuất trẻ DTAP |
nscc |
Có thể nhìn thấy được tham vọng của Thu Phương qua sản phẩm lần này, cô chiều chuộng người hâm mộ trung thành của mình nhưng cũng muốn mang đến cho họ những điều mới lạ, đồng thời cũng “quan sát” đến khán giả trẻ bằng cách làm việc với ê kíp những nghệ sĩ mới. Việc Thu Phương hát nhạc Việt Anh (và hát thành công nhất) không phải điều mới lạ nữa nên lần này, Việt Anh không đảm nhiệm vai trò sản xuất hay hòa âm bất kỳ bài hát nào trong ba đĩa nhạc, thay vào đó là thế hệ đàn em thực hiện.
Có lẽ khán giả nên thưởng thức boxset này theo trình tự: Top hits, Hai chúng ta rồi cuối cùng mới đến Dấu vàng son.
Top hits
Top hits do ê-kíp hot nhất hiện nay thực hiện – nhóm DTAP, những người có lẽ phải gọi Thu Phương – Việt Anh bằng “tiền bối”. Và như các thành viên này chia sẻ, họ cũng chưa từng nghe qua 10 tác phẩm trong album. Có lẽ đây cũng là một điều hay bởi nó vô tình làm giảm áp lực khi phải hòa âm – phối khí lại những bài hát đình đám này. Nhạc sĩ Việt Anh nói: “Tôi thích tinh thần mới mẻ của các bạn trẻ khi sản xuất những bài hát của mình. Khi họ thực hiện xong thì tôi cũng mới được cho nghe”. Top hits là một tựa đề khá quen thuộc, được nhiều hãng đĩa sử dụng để tuyển lựa những bài hát đình đám vào những năm cuối 1990 đầu 2000 mà Thu Phương cũng nhiều lần góp mặt, nay được sử dụng lại mang nhiều hoài niệm với sản phẩm remix lần này.
Đây là tuyển tập 25 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Việt Anh với tiếng hát Thu Phương, được thu âm mới, kỷ niệm chặng đường âm nhạc 25 năm của bộ đôi này |
nscc |
Album gồm những sáng tác quen thuộc, từ Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, Màu của lãng quên, Đánh rơi bên hồ… đình đám trong nước đến Đêm nằm mơ phố, Chưa bao giờ khi Thu Phương ra hải ngoại. Một điểm nhấn thú vị là khán giả được nghe lại Mùa thu khép lại (Việt Anh sáng tác cùng Anh Tuấn – cũng là thành viên ban nhạc Saigon Boys ngày trước), một bài hát hay nhưng không quá nổi bật trong sự nghiệp âm nhạc của bộ đôi và cũng ít khi được Thu Phương trình bày trên sân khấu ngày trước. Tuy nhiên, khi được tuyển chọn vào collection, ca khúc lại mang đến một màu sắc tươi mới bên cạnh những gì đã quá quen thuộc. Hơi đáng tiếc trong CD và kể cả toàn bộ boxset khi Thu Phương đã bỏ qua Nước mắt thiếu nữ, một bản nhạc ngoại lời Việt rất hay mà rất nhiều fan của bộ đôi cho đến hôm nay vẫn chưa bao giờ thôi nhắc lại…
Phần hòa âm của DTAP theo phong cách nhạc điện tử và nhóm đã cố gắng “phá bài”, đổi nhịp, tăng temple… rất nhiều để ca khúc mới mẻ, hợp thời hơn. Tuy nhiên, việc này trở nên hơi khó khăn khi vốn dĩ nhạc Việt Anh được viết với sự lãng đãng, vừa thực mà lại như mơ, nên sự thay đổi này ít nhiều làm mất đi vẻ lãng mạn trong nhạc Việt Anh. Ở những bản song ca như Tình yêu tôi hát, Mưa phi trường, Thu Phương hát cùng Hoàng Dũng, Karik và Erik, những tên tuổi đại diện cho nhạc trẻ Việt hiện nay. Không hiểu do hiệu ứng chỉnh giọng hay theo thời gian mà quãng giọng Thu Phương trong đĩa nghe hẹp lại và âm trầm thì khàn và rè dù ngày trước, cô được đánh giá tuy là giọng mezzo-alto nhưng vì âm sắc trong giọng hát vốn rất sáng nên nghe rất thanh.
Hai chúng ta
Một CD vừa mới vừa cũ đúng nghĩa bước chuyển tiếp trung gian qua Dấu vàng son trong boxset 25 năm. Hai chúng ta có hai bài hát mới (Cứ trao đi, Sóng đưa chúng ta về) bên cạnh ca khúc chủ đề, cả ba đều được song ca cùng Hà Anh Tuấn – tri kỷ gần đây trong âm nhạc của Thu Phương. Hát với “học trò” Hoàng Dũng, Karik, Erik và cả Hà Anh Tuấn là bước tính toán được cho là khôn ngoan của Thu Phương trong sự nghiệp hiện tại. Dễ lấy lòng khán giả trẻ, nhất là với Hà Anh Tuấn, hiệu ứng từ những phần trình diễn, thu âm trước đó đều tốt, fan của Hà Anh Tuấn (đông đảo) có lẽ cũng sẽ thích những phần trình diễn này.
Phần phối âm của Nguyễn Hữu Vượng không quá mới lạ nhưng tròn trịa, chỉn chu; đặc biệt nhất là Ngày không tên phối theo phong cách jazzy, với phần sử dụng trống jazz đặc sắc, hòa quyện cùng saxo và piano.
Hát với Hoàng Dũng, Karik, Erik và cả Hà Anh Tuấn là bước tính toán được cho là khôn ngoan của Thu Phương trong sự nghiệp hiện tại |
nscc |
Trong cả 2 CD, kể cả những bài hát cũ thời còn ở trong nước như Không còn mùa thu, Những mùa hoa bỏ lại, Chiều biển vắng thênh thang, Đánh rơi bên hồ… hay những ca khúc sau này ở hải ngoại: Đêm nằm mơ phố, Thành phố sương…, Thu Phương đều đổi chủ thể bài hát từ “tôi và em” thành “em (hay tôi) và anh” dẫu rằng những ca khúc này Việt Anh viết với tâm trạng tự sự của một người đàn ông. Vì vậy, ở đôi chỗ, cô làm người nghe (khó tính) cảm thấy có chút… khựng lại về ngữ nghĩa của lời ca khúc.
Dấu vàng son trong âm nhạc Thu Phương – Việt Anh
25 năm, đi qua nhiều đỉnh cao và thành tựu, thậm chí có những khoảng lặng và ở thời điểm này, khó có thể hình dung Thu Phương và Việt Anh lại thực hiện một điều gì đặc biệt. Ấy vậy mà bộ đôi đã có chùm bài hát cho dự án âm nhạc về Nam Phương Hoàng hậu. Còn hơi sớm để nói về độ phổ biến của những bài hát này nhưng có thể nói rằng đây là một “dấu vàng son” trong sự nghiệp của cả hai, nhất là với âm nhạc Việt Anh. Anh đã chuyển mình trong sáng tác khí nhạc (theo đúng chuyên ngành khí nhạc mà anh du học) và điều này thể hiện sự ảnh hưởng rõ ràng lên những ca khúc trong album. Tuy vẫn là nhạc pop nhưng có không khí thính phòng rõ rệt. Phần hòa âm của Ngô Minh Hoàng cũng góp phần tôn lên điều đó.
Trong đó, có thể nói Dấu vàng son là album có tính liền mạch nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Thu Phương |
nscc |
Chủ đề album được giới thiệu: “Lấy cảm hứng từ cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu” nhưng kỳ thực cũng chỉ là những cảm xúc trong tình yêu của một người phụ nữ. Và nhạc sĩ Việt Anh đã khai thác điều này hết sức tinh tế. Nhạc sĩ cũng chia sẻ rõ, ngoài những ca khúc được viết riêng như: Nam Phương Hoàng hậu, Đằng sau lời tình vội, Ta một lần ở đó, Và anh nắm tay em thì anh cũng sử dụng lại một số ca khúc cũ, có chỉnh sửa để phù hợp với dự án. Đó là Em sẽ chẳng là ai (từng được thể hiện bởi Uyên Linh), Dấu đêm (Nghi Văn), Thiên đường (Đồng Lan)… Câu chuyện âm nhạc trong album cứ thế trôi đi với những cảm xúc từ hy vọng, hạnh phúc đến vụn vỡ rồi an yên một cách nhẹ nhàng bằng tám ca khúc. Có thể nói đây là một album có tính liền mạch nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Thu Phương. Album mở màn bằng một overture/prelude (đề khúc), tiếp đến có những đoạn intro (đoạn dạo đầu) của track nhạc mà người nghe tưởng như nó là những interlude (khúc dạo giữa) riêng lẻ trong tổng thể âm nhạc của đĩa hát. Có lẽ đây là dụng ý của nhà sản xuất, tạo cho người nghe cảm giác đang thưởng thức phần âm nhạc đơn thuần của một thanh xướng kịch.
Về phần Thu Phương, cô hát không nức nở như thường thấy ở giai đoạn sau của sự nghiệp. Công đầu trong việc này có lẽ thuộc về Việt Anh khi đã kiểm soát tốt cô, anh chỉ cho phép Thu Phương thu âm mỗi bài đúng hai lần, có năn nỉ xin được thu lại cũng bị từ chối. Ở những ca khúc cover, Thu Phương cũng minh chứng được cô là người hát hay nhất nhạc Việt Anh khi biến những bài hát thành công của ca sĩ khác thành của mình chỉ bằng cách hát nhẹ nhàng, đơn giản mà rút ruột, không cần quá dụng công.
Bình luận (0)