Nghẹn lòng mẹ già 94 tuổi gồng mình chăm con gái ung thư, cháu ngoại tâm thần

27/04/2018 10:03 GMT+7

Cụ bà Nguyễn Thị Thi (94 tuổi, ngụ Bắc Giang) từng nhiều lần muốn 'chết quách đi cho xong' vì ở độ tuổi này rồi nhưng hằng ngày cụ vẫn phải gồng mình chăm sóc cho người con bị ung thư vú và cháu gái bị tâm thần.

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của cụ Nguyễn Thị Thi tại thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang. Căn nhà nằm thụt sâu trong ngõ nhỏ heo hút, cách biệt hẳn với thành phố hiện đại, náo nhiệt ngoài kia.
VIDEO: Người mẹ 94 tuổi: còng lưng nuôi con ung thư và cháu tâm thần
Bên trong chẳng có gì giá trị, ngoài hai cái quạt điện và chiếc ti vi cũ kỹ lâu năm của gia đình, các lớp sơn tường cũng đều bong tróc, ẩm mốc, quanh quẩn có 3 người là: cụ Thi, con gái cụ là bà Thoa (55 tuổi) và cháu gái Thùy Linh (21 tuổi) nhưng chẳng có tiếng nói cười.
Khổ cực đến tận cuối đời
Dáng người gầy gò, mái tóc bạc trắng, chiếc lưng cũng đã hơi còng, vậy nhưng hằng ngày cụ Thi vẫn phải gồng mình để chăm sóc cho người con gái mắc căn bệnh ung thư quái ác và dỗ dành đưa cháu gái ngây ngây, dại dại thỉnh thoảng la hét thất thanh.
Hằng ngày, những công việc như nấu cơm, giặt giũ hay vệ sinh cá nhân cho cháu đều do một tay cụ Thi Ảnh: Ngọc Nhi
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ gia đình cụ Nguyễn Thị Thi; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình cụ Thị trong thời gian sớm nhất.
Cụ Thi cho biết cụ có 3 người con gái, cô đầu và cô út sau khi lấy chồng đều có cuộc sống riêng nhưng hoàn cảnh cũng chẳng khá giả gì. Người con gái giữa tên Thoa, hiện đang ở với cụ là người có hoàn cảnh tội nghiệp nhất. 
Cụ kể, ngày trước cô Thoa vì quá tuổi lấy chồng nên đi “xin” con để nuôi cho đỡ buồn, tới giờ cô cũng không nhớ được mặt hay tên của bố đứa trẻ. Đứa cháu gái sinh ra kháu khỉnh, nhanh nhẹn nhưng đến lớp 3 thì phát bệnh tâm thần.
Bi kịch chưa dừng lại, giữa năm 2006, cô Thoa phát hiện mắc bệnh ung thư vú cần được phẫu thuật cắt bỏ và xạ trị gấp, vay mượn khắp nơi cuộc phẫu thuật cũng được tiến hành. Nhưng gần đây, căn bệnh này lại tái phát, di căn lên phổi rồi xương, các khối u nổi lên ở khắp cơ thể. 
Sức khỏe của cô Nguyễn Thị Thoa ngày một dần yếu đi Ảnh: Lê Nhàn
Đúng 12 giờ trưa, cụ Thi đang trải lòng về sự bất hạnh của cuộc đời với chúng tôi thì cháu gái Thùy Linh liên tục gào thét: “Bà ơi, rán bột mì đi… bà ơi! Bà ơi! Ai rán bột mì cho cháu đi!”. Tiếng la hét của Linh cứ liên tục như thế, phá vỡ sự tĩnh mịch bên trong căn nhà lụp xụp. Cụ Thi lại phải lủi thủi vào bếp nhóm củi để rán bánh cho cháu ăn.

Đổ từng thìa bột mì lên chảo, cụ Thi lại rơm rớm nước mắt tủi thân tâm sự: “Đến bữa cơm nó không ăn cơm cùng bà với mẹ mà ăn một mình, giữa trưa hay nửa đêm lại đòi bà đi rán bánh, rán xong thì nó không ăn mà cứ để đó.
Từ ngày phát bệnh, nó túm tóc, đánh bà rồi cắn bà đến chảy máu cũng có. Còn mỗi lần nó lên cơn, bất kể giờ giấc đều đòi bà đưa đi tắm rửa, gội đầu”.
Nhiều lần muốn tự tử vì quá khổ
Từ ngày cụ ông qua đời, tất cả gánh nặng lại đổ dồn hết lên đôi vai của cụ Thi. Cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình cụ chỉ phụ thuộc vào số tiền 810.000 đồng trợ cấp hằng tháng dành cho người khuyết tật và người cao tuổi. 
Giữa cái nắng của trưa hè, bà cụ Thi xuống nhóm bếp rán bánh cho cháu ăn Ảnh: Ngọc Nhi
Cuộc đời dường như quá bất hạnh với người mẹ già, sự khắc khổ hiện rõ trên gương mặt nhăn nhúm. Nhìn cụ, chúng tôi lại thấy xót xa trong lòng... Như được chia sẻ, cụ Thi nghẹn giọng: "Chỉ nghĩ đến việc cháu gái không được bình thường như bao người khác, rồi bệnh tình con gái chỉ tính ngày, tính tháng nên nhiều khi tôi có đang ngủ cũng giật mình thức giấc giữa đêm".
Cụ tâm sự, có nhiều lần vì mệt quá mà vẫn phải gồng mình lên để chăm con, chăm cháu, cụ đã nghĩ quẩn, muốn tìm đến cái chết cho xong mọi chuyện. Nhưng rồi lại nghĩ đến con, đến cháu nên cụ phải tự động viên mình phải khỏe.
Thùy Linh trong những lần phát bệnh, la hét và khóc và đòi bà Ảnh: Ngọc Nhi
Sự khắc khổ hiện rõ trên gương mặt người mẹ già Ảnh: Ngọc Nhi
Bà Nguyễn Thị Chinh (59 tuổi, gần nhà cụ Thi) chia sẻ: “Nhà cụ Thi đúng thật là hoàn cảnh, cô con gái mãi mới có con thì cháu nó lại bị tâm thần. Giờ thì con gái lại bị ung thư, đi mổ 2 lần rồi mà vẫn không khỏi. Ở đây, anh em gia đình, rồi bà con hàng xóm cũng giúp đỡ những vẫn còn khó khăn lắm”.
Chiều chiều, dáng cụ Thi gầy gò vẫn bước đi trên từng con ngõ nhỏ. Dù sức khỏe của cụ đang ngày một yếu dần, nhưng cụ luôn phải gồng mình lên để những lúc trái gió trở trời không đau ốm gì. Bởi vì, nếu đến một ngày cụ không còn sức khỏe nữa, thì ai sẽ chăm sóc người con gái đang nằm một chỗ và đút cơm, vệ sinh cá nhân cho đứa cháu gái ngây dại...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.